221
478
Hồ sơ
hoso
/thegioi/hoso/
32217
''Đã có 10 người Iraq thiệt mạng''
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Diễn biến cuộc chiến Iraq:
''Đã có 10 người Iraq thiệt mạng''
,
 

Kênh truyền hình CNN dẫn lời Bộ trưởng thông tin Iraq cho biết, đã có 10 người Iraq chết trong những đợt tấn công sáng nay của Mỹ. Trong khi đó, lực lượng Mỹ và đồng minh đang gia tăng cường độ tấn công vào các mục tiêu trên lãnh thổ Iraq bằng tên lửa hành trình và bom thông minh. Iraq cũng đã bắt đầu trả đũa bằng tên lửa.

Tên lửa được bắn đi từ tàu chiến Mỹ sáng nay

Đến 12h trưa nay (giờ Hà Nội), hơn 2 giờ sau khi cuộc chiến khai hoả, vẫn chưa có thông tin về thiệt hại. Như chúng tôi đã đưa tin, dường như Đài phát thanh quốc gia Iraq bị biệt kích Mỹ đánh chiếm, tuy nhiên có nguồn tin khác lại cho rằng, Đài này vẫn đang phát sóng.

Lúc 15h, Đài truyền hình Al-Arabia đưa tin, Iraq đã phóng 2 quả tên lửa sang lãnh thổ Kuwait, khu vực giáp biên giới với Iraq, song không gây bất kỳ thiệt hại hay thương vong nào.

 

Đợt tấn công phủ đầu bằng tên lửa và bom

 

Thông tin ban đầu cho biết đã có 40 quả tên lửa Tomahawk được phóng tới các mục tiêu phía nam thủ đô Baghdad. Phần lớn được phóng đi từ các tàu chiến của Mỹ trên biển Đỏ, một vài quả tên lửa được phóng đi từ máy bay F117A.

Các nguồn tin quân sự Mỹ cho hay mục tiêu tấn công trong giai đoạn mở màn này những nơi ''có khả năng những nhà lãnh đạo của Iraq và Saddam Hussein đang trú ẩn''. Vẫn theo nguồn tin quân sự trên, một đài phát thanh quốc gia của Iraq dường như đã bị quân đội Mỹ chiếm cứ trong khi máy bay chiến đấu bắt đầu đánh bom thủ đô Baghdad. Một đài phát thanh bằng tiếng Ảrập loan báo ''chương trình phát sóng thường xuyên của đài phát thanh Iraq đột ngột mất sóng chỉ vài phút sau khi Mỹ phát động tấn công''.

Không có hình ảnh cụ thể nào về các mục tiêu đã bị tấn công, qua những hình ảnh được CNN truyền trực tiếp từ Baghdad, thành phố này vẫn có vẻ bình yên. Chúng tôi vẫn nhìn thấy những chiếc xe bus di chuyển trên đường. Một số người trong trang phục nhà binh, mũ sắt và cầm súng đứng ở các góc phố.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho hay, những đợt tấn công bằng tên lửa và bom sẽ tiếp tục trong vài ngày tới, và sẽ diễn ra chủ yếu vào ban đêm.

Địa điểm bị tấn công sáng nay

Hình ảnh mà chúng tôi chứng kiến qua tường thuật trực tiếp của CNN cho thấy tại các tàu sân bay, máy bay chiến đấu của Mỹ đang liên tục xuất kích.

Bộ binh chưa tham chiến?

Phát ngôn viên quân đội Mỹ, Đại tá David Andersen cho biết, cho đến nay ông này không thể khẳng định bất kỳ hoạt động quân sự trên bộ nào. Nhân chứng cho biết, khu vực biên giới Kuwait-Iraq, nơi hàng nghìn binh sĩ Mỹ và Anh đang đóng quân, vẫn yên lặng.

Mặc dù vậy, có những nguồn tin chưa được xác nhận cho hay, hàng loạt các toán biệt kích đang tìm kiếm các địa điểm mà Tổng thống Saddam Hussein có thể trú ẩn.

Sau khi cuộc tấn công bắt đầu, Tổng thống Saddam Hussein đã có bài phát biểu trên truyền hình và gọi cuộc chiến tranh của Tổng thống Bush là đáng hổ thẹn, và là ''tội ác chống lại loài người''. Con trai của ông cũng kêu gọi người dân nước này bình tĩnh đánh trả các đợt tấn công của Mỹ.

Còn Tổng thống Mỹ G.Bush, trong bài phát biểu của mình, đã cảnh báo người Mỹ về khả năng cuộc chiến kéo dài cũng như nguy cơ bị tấn công khủng bố.

 Diễn biến đến trưa nay (20/3):

11.01 Chính phủ Mỹ yêu cầu dân Mỹ trong và ngoài nước đề cao cảnh giác trước các cuộc tấn công khủng bố khi Mỹ bắt đầu dùng vũ lực đánh Iraq. 

10.50 Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, các cuộc không kích mới chỉ ở mức giới hạn và trong vài ngày tới lực lượng liên minh sẽ tăng cường tấn công các mục tiêu quân sự tại Iraq. 

10.15 Tổng thống Mỹ George W. Bush thực hiện bài diễn văn quốc gia cho biết, lực lượng liên minh đã tấn công vào các mục tiêu quân sự trọng yếu tại Iraq. 

10.08 Theo một số nguồn tin, đài phát thanh quốc gia chính của Iraq đã bị quân đội Mỹ nắm quyền kiểm soát. 

9. 50 Phát ngôn viên Nhà Trắng Ari Fleischer tuyên bố chiến tranh mở màn.

9. 45 Người ta nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn tại thủ đô Baghdad, lực lượng phòng không Iraq đã bắn hoả lực phòng không lên bầu trời.

8. 29 Phát ngôn viên Nhà Trắng Ari Fleischer tuyên bố: ''Chiến dịch giải giáp Iraq sẽ bắt đầu vào thời điểm tổng thống lựa chọn''. 

08.10 Cựu lãnh đạo Xô Viết Mikhail Gorbachev lên án mạnh mẽ các động thái quân sự của Mỹ và cho rằng, Mỹ hàng động như thể cả thế giới là thái ấp của mình. 

8.00 Hạn chót Mỹ yêu cầu Saddam Hussein và gia quyến phải đi lưu vong đã hết. 

07.20 Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ kết thúc phiên họp đặc biệt tại Washington. Một quan chức cho biết, Tổng thống Mỹ đã quyết định thời điểm phát động tấn công.

Xem tiếp

  • VietNamNet

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,