221
478
Hồ sơ
hoso
/thegioi/hoso/
33363
TT Saddam biểu dương quân đội Iraq trên truyền hình
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
TT Saddam biểu dương quân đội Iraq trên truyền hình
,
 
TT Saddam Hussein xuất hiện trên truyền hình cách đây ít phút

Vào hồi 15h hôm nay 24/3 theo giờ Hà Nội, Tổng thống Iraq - trong bộ quân phục - có bài phát biểu trên truyền hình quốc gia cổ vũ và khen ngợi lực lượng quân đội nước này đã dũng cảm giành nhiều thắng lợi trong suốt 5 ngày kháng cự chống lại quân đồng minh.

Ông Saddam nhấn mạnh: ''Người Iraq sẽ khắc phục mọi khó khăn Thượng đế yêu cầu. Tấn công bọn chúng, tấn công mọi tội ác để cuối cùng tội ác bị đánh bại. Chúng ta đã chứng kiến sự quả cảm của người Iraq, tất cả lực lượng vũ trang anh hùng và những người có lòng tin vào cuộc thánh chiến này. Tất cả bọn chống lại đạo Hồi sẽ bị đánh bại. Chúng ta sẽ chiến thắng mọi kẻ thù của Thượng đế''. 

Ngoài ra, Tổng thống Iraq còn lên tiếng yêu cầu người dân Iraq đạp tan mọi kẻ thù. ''Chúng ta sẽ làm mọi thứ để làm hài lòng Thượng đế, để cho mọi tín đồ của thượng đế chiến thắng mọi kẻ xâm lược. Chúng ta dựa vào thượng đế''.

Theo ông Saddam, quân xâm lược đã bị sập bẫy bởi sự kháng cự ngoan cường của quân dân Iraq. Các chiến sĩ Iraq sẽ khiến cho kẻ thù nếm mùi thất bại và mất mát hàng ngày. Tổng thống Iraq nhấn mạnh: ''Thời gian trôi đi, bọn chúng sẽ ngày càng thất bại, mất mát nhiều hơn và không thể thoát khỏi định mệnh''. 

Giới phân tích nhận định, nhân vật xuất hiện trên truyền hình chính là Tổng thống Iraq Saddam. Nhà lãnh đạo Iraq có rất nhiều điểm giống các nhân vật đại diện cho ông này. Tuy nhiên, hãng tin CNN bình luận, đây có thể là cuốn băng được thu trước để phát trên truyền hình.

103 lính liên quân thiệt mạng tại Nasiriah

Trước đó, kênh truyền hình vệ tinh Al-Arabia mới đây đưa tin, khoảng 103 lính Mỹ đã thiệt mạng trong trận chiến giữa liên quân Anh, Mỹ và quân đội Iraq tại Nasiriah, phía nam Iraq. Trước đó, phó chỉ huy trưởng quân đội Mỹ tại vùng Vịnh, tướng John Abizaid cũng tuyên bố tại một buổi họp báo ở Doha rằng: ''Trận chiến hôm qua là ác liệt nhất mà chúng tôi gặp kể từ đầu cuộc chiến. Chúng tôi hiểu rằng có thể còn nhiều ngày khó khăn như thế này ở phía trước, nhưng chắc chắn kết quả sẽ tốt đẹp''.

 
 

Tuy nhiên, theo quan chức này, chỉ có khoảng 10 binh sĩ liên quân đã thiệt mạng và 12 người khác bị thương trong cuộc đối đầu giữa hai phía tại Nasiriyah, cách Baghdad 375km về phía đông nam, chứ không phải số lượng hàng trăm người như một số tin tức mới được loan báo cách đây vài giờ. Tướng Abizaid cho biết, một số người mất tích đã xuất hiện trong danh sách tù binh chiến tranh của Iraq mà Đài truyền hình Al Jazeera đã đăng tải. 

Về phía Iraq, giới chức quân đội nước này cho biết, ít nhất 25 lính liên quân đã thiệt mạng và hàng chục người khác đã bị họ bắt giữ tại cuộc chiến đêm qua. Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Hashim Ahmad cho biết, lực lượng nước này đã đẩy lùi được 3 cuộc tấn công của quân liên minh, phá huỷ 17 xe tăng và chiến xa khác của Anh, Mỹ.

Trong khi đó, lúc 9h50' sáng nay, Bộ Quốc phòng Anh thông báo 2 lính Anh đã mất tích tại chiến trường miền nam Iraq, sau khi xe của họ bị tấn công.

Mỹ tìm thấy một nhà máy sản xuất vũ khí của Iraq? 

Các phóng viên Mỹ và Israel hành quân cùng sư đoàn Bộ binh 3 của Mỹ trích lời một quan chức Mỹ cho biết theo một hướng khác tiến về Bagdad, quân liên minh tuyên bố đã phát hiện được một nhà máy tình nghi sản xuất vũ khí hoá học cực lớn của Iraq tại thành phố Najaf, cách Baghdad 160km về phía nam,

Tại đây, Anh, Mỹ đã nhanh chóng kiểm soát được cơ sở này và buộc 30 quân Iraq và 1 chỉ huy ra hàng. Ngoài ra, 1 lính Mỹ đã bị thương khi vấp phải mìn cài đặt tại đây. Nhà máy rộng khoảng 40 hecta và được bao bọc bởi hàng rào điện tử. Hiện chưa rõ, chất hoá học gì được sản xuất tại đây. 

Khi được hỏi về thông tin trên, một quan chức Bộ chỉ huy Trung ương Mỹ cho biết: ''Những thông tin mà báo chí đưa ra chỉ là phỏng đoán ban đầu, hiện chúng tôi đang xem xét bên trong nhà máy này''. 

Trong khi Anh Mỹ đổ tội cho phía Iraq thì các thành viên còn lại của nhóm phóng viên truyền hình ITN của Anh lại cho rằng phóng viên Terry Lloyd thiệt là do trúng đạn của liên quân

Giao tranh ở phía bắc Iraq

Một trận chiến khác đã nổ ra tại thành phố Irbil, cách Baghdad 300 km phía bắc giữa quân đội người Kurd, được sự hỗ trợ của quân Mỹ và lực lượng vũ trang Iraq. Phóng viên chiến trường của BBC, John Simpson cho biết, tiếng pháo và súng máy ầm vang ở khắp nơi. Tình hình cho thấy, các chiến binh người Kurd đang thẳng tiến xuống hai thành phố theo hướng Kirkuk. 

  • Trần Kiên - Hoài Linh (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,