221
478
Hồ sơ
hoso
/thegioi/hoso/
33382
Tổng thống Bush yêu cầu Iraq đối xử nhân đạo với tù binh Mỹ
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Tổng thống Bush yêu cầu Iraq đối xử nhân đạo với tù binh Mỹ
,

 

 

Tổng thống Mỹ Bush trong bài phát biểu trước các nhà báo khi trở về Nhà Trắng từ trại David đã nêu rõ: "Nếu như có bất cứ lính Mỹ hoặc liên quân nào bị bắt giữ - và chắc chắn sẽ có - tôi yêu cầu phía Iraq phải đối xử với những tù binh này một cách nhân đạo như chúng đôi đang đối xử với các tù binh của Iraq. Bất cứ ai vi phạm sẽ bị coi là tội phạm chiến tranh". 

Iraq hiện đang giữ một số tù binh chiến tranh Mỹ.

Bên cạnh đó, Tổng thống cũng nhấn mạnh: " Cuộc chiến mới chỉ bắt đầu. Quân đội Mỹ và đồng minh đang tiến gần đến Thủ đô Bagdad. Ông Saddam Hussein đang mất dần sự kiểm soát đất nước của mình. Hiện chúng tôi vẫn đang thực hiện kế hoạch giải thoát người dân Iraq ra khỏi vị Tổng thống độc tài, và để giải giáp vũ khí huỷ diệt hàng loạt của quốc gia này".

Trong bài phát biểu Tổng thống cũng khẳng định những chiến công đầu tiên của Lực lượng Mỹ và liên quân. Ông tự hào về những binh sĩ dũng cảm đã chiến đấu và hy sinh trong những ngày đầu của cuộc chiến.

Iraq phản hồi

Cùng ngày, Đại sứ Iraq tại Liên Hợp Quốc, ông Mohammed Aldouri, cho biết nước ông sẽ tôn trọng Công ước Geneva và sẽ không ngược đãi các tù binh trong cuộc chiến này.

Vị đại sứ đã phải trả lời câu hỏi liên quan đến cuốn băng ghi hình qua vệ tinh (của hãng Arab TV network Al-Jazeera) trong đó có cảnh các lính Mỹ bị bắt giữ trong cuộc giao tranh tại thành phố Nasiriya, miền bắc Iraq. Phía Mỹ cho rằng công chiếu các hình ảnh của tù binh đã vi phạm Công ước Geneva. Tuy nhiên Đại sứ Iraq đã khẳng định: "Lập trường của chúng tôi là tuân thủ luật pháp nhân đạo quốc tế và Công ước Geneva. Tôi hy vọng rằng quân đội Mỹ cũng sẽ tôn trong Công ước này. Chúng tôi tôn trọng người dân Mỹ và giờ đây chúng tôi còn tôn trọng họ hơn bởi họ đã và đang biểu tình phản đối cuộc chiến phi nghĩa này".

Trong bài phát biểu của mình vị Đại sứ cũng tỏ rõ mong muốn được Hội đồng Bảo an giúp đỡ để đạt được một giải pháp hoà bình cho cuộc chiến.

(Minh Quang - theo CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,