221
478
Hồ sơ
hoso
/thegioi/hoso/
33893
Lầu Năm Góc: "Liên quân chỉ cách Baghdad 80 km"
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Lầu Năm Góc: 'Liên quân chỉ cách Baghdad 80 km'
,
Xe liên quân đang tiến về Baghdad

Mặc dù vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ từ phía quân dân Iraq, đặc biệt là từ sư đoàn Vệ binh Cộng hoà tinh nhuệ, và chịu nhiều tổn thất trên các mặt trận Najaf và Nasiriya, quân Mỹ vẫn tuyên bố đã tiến sâu vào lãnh thổ Iraq, và hiện chỉ cách Baghdad "chưa đầy 80 km nữa".

Nếu thông tin này là xác thực thì đó cũng chưa hẳn là một tin tốt cho Mỹ, bởi Chính phủ Iraq cảnh báo, họ đã khuyến khích nhân dân của mình đẩy mạnh hình thức chiến tranh du kích - một hình thức chiến tranh lợi hại trong địa hình phức tạp.

Liên quân Anh-Mỹ hiện đang tăng cường tấn công bằng trực thăng Apache (trang bị nhiều vũ khí không đối đất tối tân) vào các đơn vị phòng không và sư đoàn Vệ binh Cộng hoà tinh nhuệ bảo vệ thủ đô Baghdad đóng quanh Baghdad. Quân Mỹ thừa nhận đã bị mất 1 chiếc trực thăng. Truyền hình Iraq vừa cho phát đi hình ảnh 2 phi công Mỹ lái chiếc trực thăng Apache bị "một nông dân Iraq" bắn hạ hôm qua.

Tướng 4 sao Stanley McChrystal, phó Tổng tư lệnh các lực lượng quân sự Mỹ, cho biết kế hoạch tiến quân vẫn đang được tiến hành và nhấn mạnh, thương vong là "không thể tránh khỏi". Ông này nói thêm: "Trực thăng liên quân đã giao chiến với sư đoàn thuộc lực lượng Vệ binh Cộng hoà đóng tại Medina. Đây là đơn vị tinh nhuệ và được vũ trang tốt nhất thuộc lực lượng này. Đơn vị này là cái chốt quan trọng trên con đường tiến vào Baghdad".

Trong cuộc họp báo tại thủ đô Baghdad, Phó thủ tướng Iraq Tareq Aziz tuyên bố, sau 5 ngày Mỹ ném bom dữ dội, ông Saddam Hussein vẫn đang ở trong tình trạng sức khoẻ tốt. Ông nói, Tổng thống Saddam Hussein, như 2 lần xuất hiện trên Truyền hình quốc gia hôm qua, vẫn đang "toàn quyền kiểm soát quân đội và nhân dân cả nước và rằng, Anh-Mỹ đã đánh giá nhân dân Iraq quá thấp''.

Mỹ vừa loan tin, liên quân đang săn tìm vũ khí sinh học của Iraq. Trong lúc này, chiến sự vẫn diễn ra ác liệt tại Umm Qasr, Basra, Najaf và Nasiriya. Hiện chưa rõ bên nào đang chiếm lợi thế. Có tin, quân Mỹ sắp đổ bộ xuống Kirkuk, miền bắc Iraq.

(Lam Sơn - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,