221
478
Hồ sơ
hoso
/thegioi/hoso/
39723
Nga, Pháp và Đức họp bàn về Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Nga, Pháp và Đức họp bàn về Iraq
,
Việc tái thiết tại cảng Umm Qasr đã được triển khai.

Lãnh đạo ''bộ ba'' phản đối chiến tranh tại Iraq gồm Tổng thống Pháp Jacques Chirac, Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder và Tổng thống Nga Vladimir Putin theo kế hoạch sẽ gặp nhau tại St. Petersburg, Nga, vào cuối tuần này để họp bàn về việc tái thiết Iraq sau khi chiến tranh chấm dứt. 

Tổng thư ký LHQ Kofi Annan cũng nhận được lời mời tới tham dự cuộc hội đàm song từ chối với lý do đã chấp nhận tới hội nghị thượng đỉnh EU, tổ chức tại Athens, Ai Cập. Theo thông báo của LHQ, sự thay đổi này bắt nguồn từ việc Tổng thư ký muốn gặp mặt với nhiều các nhà lãnh đạo cũng như đại diện các quốc gia châu Âu tại đây. 

Đề cập tới cuộc họp sắp tới, Tổng thống Pháp Chirac cho biết, người đồng nhiệm Nga đã mời ông và Thủ tướng Đức tới Nga để họp bàn về mọi khía cạnh của tình hình Iraq. Ngoài ra, cuộc hội đàm còn là dịp thảo luận về các vấn đề trong thời kỳ hậu chiến tại Iraq. 

Cuộc gặp của bộ ba diễn ra vào đúng thời điểm cộng đồng quốc tế đang tranh luận về vai trò của LHQ cũng như nhiều nước không tham gia tấn công Iraq sau khi chiến tranh Iraq kết thúc. Trước khi cuộc chiến bùng nổ, Pháp, Đức và Nga liên tục phản đối Mỹ sử dụng vũ lực với Iraq và tới thời điểm hiện nay, 3 nước lại tiếp tục yêu cầu LHQ cần phải có vai trò lãnh đạo trong thời kỳ hậu chiến tại Iraq. 

Cũng trong thời điểm các nhà lãnh đạo họp bàn để quyết đinh bên nào sẽ giữ vai trò chủ đạo trong công tác tái thiết tại Iraq thì các nhân viên thuộc cơ quan tái thiết Iraq - do Mỹ thành lập đã có mặt tại cảng Umm Qasr. Nhóm người này sẽ có nhiệm vụ xây dựng lại trường học, phục hồi hệ thống cấp nước và y tế, tạo việc làm cho người dân; đồng thời chuẩn bị thành lập một chính quyền tạm tại quốc gia này. 

(Hoài Linh - Theo AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,