221
478
Hồ sơ
hoso
/thegioi/hoso/
41794
Người Iraq và Mỹ họp bàn về tương lai
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Người Iraq và Mỹ họp bàn về tương lai
,
Mỹ muốn nhanh chóng lập một bộ máy lãnh đạo mới để ổn định cuộc sống cho người dân Iraq.

Kiểm soát được hầu hết các thành phố trọng điểm Iraq và tiến tới thực hiện các kế hoạch hậu chiến tranh, Mỹ bắt đầu tổ chức họp bàn với các đảng phái tại Iraq về tương lai cho quốc gia này. Đúng kế hoạch, buổi hội đàm đầu tiên giữa Mỹ và đại diện của các tộc người Sunni, Shi'ite, Kurd và một số thành viên lưu vong sẽ diễn ra hôm nay (15/4) tại Ur.   

Trước đó, người phát ngôn Nhà Trắng Ari Fleischer tuyên bố: ''Cuộc họp sắp tới có ý nghĩa vô cùng quan trọng và là ngày trọng đại với người dân Iraq''. Tuy nhiên, lời nói này hầu như không gây tác động nhiều tới dân Iraq, một số đại diện được mời tới cuộc họp đã từ chối tham gia để phản đối kế hoạchcủa Mỹ lập tướng về hưu Jay Garner làm người đứng đầu chính quyền lâm thời sắp tới.  

Hồi đầu tuần, tổ chức Hội đồng tối cao Giải phóng Hồi giáo thuộc cộng đồng Shi'ite lớn nhất tại Iraq cho biết sẽ tẩy chay cuộc gặp và từ chối thừa nhận chính quyền tạm do quan chức Mỹ điều hành. Abdul Aziz Hakim, một trong các lãnh đạo của tổ chức này, khẳng định: ''Iraq cần một chính quyền lâm thời do chính người Iraq đứng đầu. Bất cứ một đại diện nào khác thay thế cho người Iraq chỉ khiến mọi việc quay trở lại thời kỳ thực dân''. 

Bất chấp những tuyên bố này, các quan chức Mỹ vẫn khẳng định cuộc họp sẽ diễn ra thành công mặc dù thiếu vắng một số đại diện. Jim Wilkinson, người phát ngôn Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ tại vùng Vịnh tuyên bố: ''Cuộc họp mở màn thành công sẽ kéo theo hàng loạt các cuộc gặp khác có cùng kết quả''. Cuộc họp hôm nay (15/4) sẽ diễn ra với sự tham gia của 100 đại diện Iraq trong đó quá nửa là những người Iraq lưu vong. 

Theo dự kiến, các cuộc gặp có nội dung tương tự sẽ diễn ra trong vài tuần tới, một quan chức chính phủ Mỹ cho biết. Ông này cho biết, thành phần chính quyền mới sẽ sớm được lựa chọn và LHQ cũng sẽ có chỗ đứng trong bộ máy lãnh đạo mới. 

(Hoài Linh - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,