221
478
Hồ sơ
hoso
/thegioi/hoso/
237102
Thuận và nghịch khi ông Bush ủng hộ kế hoạch Sharon
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Thuận và nghịch khi ông Bush ủng hộ kế hoạch Sharon
,

Việc Tổng thống Bush tuyên bố ủng hộ kế hoạch đơn phương của Thủ tướng Israel  Sharon. có thể đem lại những lợi ích chính trị cho ông, nhưng đồng thời cũng chứa đựng những hậu quả khó lường.

Tổng thống Bush chính thức ủng hộ kế hoạch Sharon.

Với việc tuyên bố Israel có thể tiếp tục giữ lại một số phần lãnh thổ đã chiếm đóng và ngăn chặn người Palestine định cư ở Israel, ông Bush đã thực hiện một "kịch bản quen thuộc" là tìm kiếm sự ủng hộ của cộng đồng Do thái và những người bảo thủ theo đạo Cơ đốc ủng hộ Israel. Theo nhận định của Thượng nghị sĩ John Kerry, đối thủ chính của ông Bush trong cuộc bầu cử tháng 11 tới, đây có thể coi là một động thái mang lại nhiều lợi ích chính trị cho đương kim Tổng thống. "Tôi nghĩ rằng đó là một bước đi tích cực. Điều quan trọng hiển nhiên là an ninh của nhà nước Israel, và Thủ tướng Sharon cũng như Tổng thống đang cố gắng giải quyết vấn đề này".

Nhà lãnh đạo Palestine Arafat kịch liệt phản đối kế hoạch Sharon.

Cụ thể, động thái của ông Bush có thể giúp ông giành được sự ủng hộ của một số cử tri người Do Thái vốn có truyền thống trung thành với các ứng cử viên đảng Dân chủ. Và trong một cuộc "cạnh tranh khốc liệt" như cuộc chạy đua vào Nhà Trắng thì số ít các cử tri Do Thái (những người thường rất chăm chỉ đi bỏ phiếu) có thể tạo cho ông Bush một lợi thế tại các bang "gay cấn" như Florida, Ohio và Pennsylvania.

Trong cuộc gặp với ông Sharon, Tổng thống Bush đã so sánh việc Israel đối phó với những vụ tấn công liều chết của người Palestine với cuộc chiến chống Al-Qaeda cuả Mỹ. Phó Chủ tịch phe Đa số Hạ viện, ông Whip Eric I. Canton, đảng viên Cộng hoà người Do Thái duy nhất tại Hạ viện ủng hộ quan điểm này. "Người Mỹ gốc Do thái nhìn nhận rằng Tổng thống Bush đã hiểu được thực tế Israel đang cùng chống lại chủ nghĩa khủng bố giống như chúng ta".

Ông Sharon ra về với "thắng lợi trong tay".

Các quan chức đảng Cộng hoà tại Washington đều cho rằng mặc dù họ dám chắc ông Bush đưa ra quyết định ủng hộ kế hoạch Sharon đơn thuần vì lý do chính sách, song họ hoàn toàn có cơ sở để tin quyết định này sẽ có tác động tích cực tới tình hình chính trị năm 2004. "Điều đó sẽ khiến John Kerry khó giành chiến thắng tại bang Florida", một phụ tá trong Quốc hội yêu cầu giấu tên nói. Một số đảng viên Cộng hoà khác thì cho rằng lời tuyên bố của Tổng thống có thể hạn chế việc gây quỹ của Thượng nghị sĩ Kerry trong cộng đồng Do Thái.

Theo ông David Winston, một chuyên gia thăm dò ý kiến, "Quyết định của ông Bush rõ ràng sẽ tạo ra phản ứng tốt đối với những người vốn không phải là cử tri truyền thống ủng hộ đảng Cộng hoà. Điều này sẽ mở rộng cơ hội thắng lợi cho đảng này".

Bản đồ khu vực Dải Gaza.

Tuy nhiên, cũng có thể ông Bush sẽ không gặp được nhiều thuận lợi như vậy. Sẽ có nhiều người Do Thái đi bỏ phiếu vì các vấn đề khác ngoài vấn đề Israel, và có nhiều người không tin tưởng ông Sharon. Điều này có nghĩa con đường để ông Bush "thâm nhập" vào số cử tri Do Thái sẽ bị hạn chế. Một quan chức thuộc đảng Cộng hoà quen thuộc với chiến lược của Nhà Trắng đã so sánh việc đảng Cộng hoà theo đuổi "công cuộc"giành phiếu bầu của các cử tri Do Thái giống như "quá trình vĩnh cửu" mà đảng này đang tiến hành để giành sự ủng hộ của các cử tri gốc Phi.

Hơn nữa cũng phải thấy rằng hành động của ông Bush có thể làm trầm trọng thêm tình hình tại Israel, đặc biệt trong bối cảnh quân đội nước này cách đây vài tuần đã tiêu diệt thủ lĩnh tinh thần của nhóm Hamas gây ra làn sóng phẫn nộ đối với toàn thế giới Ảrập. Theo ông John Zogby, một nhà thăm dò dư luận độc lập, "Người Ảrập coi việc làm của ông Bush là cái đinh cuối cùng đóng vào chiếc quan tài của tiến tình hoà bình Trung Đông". Kết quả thăm dò dư luận mà ông Zogby tiến hành cho thấy việc thành lập nhà nước Palestine là 1 trong 3 vấn đề thu hút được nhiều sự quan tâm của 90% người Ảrập. "Đó không chỉ là một vấn đề chính trị, mà còn là vấn đề máu lửa".

  • Tân Huyền - (Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,