221
478
Hồ sơ
hoso
/thegioi/hoso/
287221
Nữ binh ngược đãi tù nhân Iraq là người thế nào?
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Nữ binh ngược đãi tù nhân Iraq là người thế nào?
,

Xuất hiện trong ảnh vừa cười ngạo nghễ vừa ngậm thuốc lá, giơ tay ra hiệu tán thưởng cạnh một nhóm tù nhân Iraq không mảnh vải che thân, đầu bị trùm kín, tay bị trói chặt... cái tên Lynndie England giờ đây trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới. Nhiều người cho rằng cô là một con quỷ dữ, nhưng ít ai biết được, trước khi tới Iraq,  England là một người hiền lành, lễ phép.

Lynndie England với nụ cười ngạo nghễ cạnh một nhóm tù nhân Iraq.

Trong một bức ảnh khác, nữ binh sĩ Mỹ này được chụp trong tư thế đang liếc nhìn sợi xích trên tay mình với đầu kia dây thòng vào cổ một tù nhân Iraq không quần áo, nằm lê trên sàn nhà như một con chó. Hình ảnh ấy, cùng với hàng loạt bức ảnh khác vừa được báo chí đăng tải, là một vết nhơ cho danh tiếng nước Mỹ mà có lẽ phải mất cả một thế hệ nữa mới có thể gột sạch được.

England bị buộc tội "hạ nhục tù nhân Iraq", âm mưu cùng với một binh sĩ khác tên là Charles Graner ngược đãi tù nhân; có hành động khiếm nhã; và có các hành động gây hại tới trật tự kỷ cương tốt đẹp và làm mất thể diện của lực lượng quân đội bằng sự ngược đãi tù nhân Iraq". Không một luật sư nào được chỉ định làm đại diện cho England và cô chỉ được phép thuê một luật sư dân sự, Đại tá Mỹ Billy Buckner cho biết.

Giờ đây, người ta nghĩ về Lynndie England như một con quỷ, nhưng ít ai biết được rằng, nữ binh sĩ này vốn là một cô gái hiền lành, lễ phép. Lớn lên tại thị trấn nhỏ bé yên bình Fort Ashby thuộc Tây Virginia trong một khu đỗ xe moóc, không ai nghĩ rằng, cô bé England tốt bụng luôn vui cười một ngày kia có thể làm chấn động Lầu Năm Góc và làm "tiêu tan" sự nghiệp chính trị của một trong những đồng minh thân cận nhất của Tổng thống Bush, đó là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Donald Rumsfeld. Và người ta cũng tự hỏi, điều gì đã biến England năm nay mới 21 tuổi trở thành một con quỷ?

Fort Ashby, một vùng còn nghèo nàn, là một chiếc nôi yêu nước. Mỗi góc phố đều có nhà thờ, mỗi ô cổng đều có cờ sao và vạch phấp phới bay. Nhưng Fort Ashby giờ không còn yên bình nữa. Tin tức về cảnh binh sĩ Mỹ ngược đãi tù nhân Iraq, trong đó có cả England, đã loan về đây làm chấn động thị trấn nhỏ bé chỉ vài trăm cư dân này.

England đang cầm sợi xích.

Gia đình England giờ đang phải tránh xa búa rìu dư luận về những hành động của con gái mình tại đất nước Iraq xa xôi. Họ không biết điều gì đã xảy ra ở nhà tù Abu Ghraib, nơi con gái mình được điều tới làm công việc của một nhân viên văn thư. Ba mẹ của England, ông Kenneth và bà Terrie, không tin là con gái mình lại hành động như vậy bởi khi còn ở nhà, cô vốn là một người tốt. Bà Terrie rất thất vọng, nhưng không phải về England, mà về thái độ của chính phủ "đã quay lưng" với tội ác chiến tranh ghê tởm của con bà. Bà khẳng định: "Họ được sai bảo làm những gì cần phải làm để khai thác thông tin từ tù nhân".

Và người dân thị trấn Fort Ashby cũng có chung suy nghĩ như ông bà Kenneth và Terrie. England là một người lính gương mẫu. Cô sẽ làm đúng những gì được sai bảo. Cô phải được lệnh đối xử tồi tệ với các tù nhân. Cô phải chỉ là kẻ giơ đầu chịu báng cho những nhân vật chóp bu, những người trên thực tế đã ra lệnh.

Bạn bè của England ở Fort Ashby cũng không thể tin nổi cô bạn England tinh nghịch của họ lại là cô gái trong bức ảnh phản cảm kia. "Đó không giống
Lyn của chúng tôi. Đơn giản là cô ấy đã ở không đúng chỗ vào một thời điểm không thích hợp mà thôi". Còn Colleen Kesner, người điều hành quán ba Corner Club tại đây, nhận định rằng, tất cả những người lính dự bị đang bị điều tra như England, có thể đã làm những điều khủng khiếp, nhưng họ không hành động như vậy một mình.

Lynndie England cùng cha mẹ  trước khi sang Iraq

Những bức ảnh chụp cảnh binh sĩ Mỹ ngược đãi tù nhân Iraq đã khiến người dân Fort Ashby và phần còn lại của nước Mỹ phải suy nghĩ, phải nhìn lại chính mình và xem xét những hành động ấy xuất phát từ đâu, phải tự hỏi điều gì đã khiến con người ta trở thành như vậy.

(Thanh Hảo - Tổng hợp)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,