221
478
Hồ sơ
hoso
/thegioi/hoso/
674414
Mahmoud Ahmadinejad: kẻ vô danh trở thành Tổng thống
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mahmoud Ahmadinejad: kẻ vô danh trở thành Tổng thống
,

Được cho là không hề tốn một xu nào cho chiến dịch vận động tranh cử, Mahmoud Ahmadinejad, một chính trị gia không mấy ai biết đến, đã đắc cử chức Tổng thống Iran nhờ sự hậu thuẫn của những nhân vật bảo thủ đầy quyền lực ở nước này.

Soạn: AM 459633 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Mahmoud Ahmadineja là một chính trị gia được ít người Iran biết đến.

Trưởng thành từ một người lính

Ahmadinejad sinh năm 1956, là một trong 7 người con của một thợ rèn thuộc tầng lớp trung lưu tại Garmsar, gần Tehran. Ông tình nguyện tham gia Lực lượng Bảo vệ cách mạng Iran sau khi giúp sức thành lập Liên minh sinh viên, tổ chức đã chiếm tòa đại sứ quán Mỹ ở Tehran năm 1979.

Khi Iraq xâm chiếm Iran, Ahmadinejad tình nguyện đi nghĩa vụ quân sự, gia nhập Lực lượng bảo vệ Cách mạng Iran và được đánh giá là một người lính dũng cảm, tham gia nhiều hoạt động quân sự bí mật sâu trong lòng Iraq.

Khi chiến tranh kết thúc, Ahmadinejad tham gia chính trường và được chỉ định làm thị trưởng đầu tiên của tỉnh Maku, tây bắc Iran, sau đó là thị trưởng thành phố mới Ardabil. Là một người bảo thủ kiên định, Ahmadinejad rất trung thành với lãnh tụ tối cao Iran Ayat Allah Ali Khamenei.

Soạn: AM 459639 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Mahmoud Ahmadinejad là người giản dị.

Mùa xuân năm 2003, Ahmadinejad được bầu làm thị trưởng thành phố Tehran. Ở cương vị mới, ông đã cắt bớt rất nhiều chương trình cải cách mà những người tiền nhiệm ôn hòa đã thực hiện. Ahmadinejad còn đóng cửa nhiều cửa hàng bán đồ ăn nhanh, đồng thời yêu cầu các công nhân viên chức của thành phố phải để râu và mặc áo dài tay.

Ahmadinejad bị Tổng thống có tư tưởng cải cách Mohammad Khatami cấm tham gia các cuộc họp nội các, một quyền lợi thông thường của những người đứng đầu thành phố thủ đô.

Về học vị, Ahmadinejad có bằng Tiến sĩ về giao thông - vận tải tại Đại học Khoa học và Công nghệ Tehran, nơi ông tham gia giảng dạy.

Kiên quyết bài Mỹ

Ahmadinejad được hậu thuẫn bởi một nhóm nhà cách mạng trẻ tuổi thuộc thế hệ thứ hai ở Iran, được biết đến với cái tên Abadgaran - có nghĩa là Những nhà phát triển. Nhóm này có tiếng nói mạnh mẽ trong Quốc hội (Majlis).

Soạn: AM 459645 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Ahmadinejad kiên quyết bảo vệ chương trình hạt nhân của Iran.

Trong cuộc bầu cử Tổng thống, nhiều cử tri Iran đã bỏ phiếu ủng hộ Ahmadinejad vì xem ông là người sống đơn giản, quyết bài trừ nạn tham nhũng và sẵn sàng đối đầu với Mỹ, bảo vệ chương trình hạt nhân của Iran.

"Họ sẽ không cho chúng ta tiến lên dễ dàng nhưng chúng ta sẽ không đầu hàng trước mong muốn của họ", Ahmadinejad phát biểu trên trang web riêng. "Hành động đơn phương của người Mỹ duy trì các mối quan hệ với nước Cộng hòa Hồi giáo là nhằm phá hủy cuộc cách mạng Hồi giáo... Nước Mỹ sẵn sàng bắt tay với Iran nhưng việc thiết lập quan hệ với Mỹ còn phụ thuộc vào quyết định của Iran".

Với các nước láng giềng của Iran, Ahmadinejad kêu gọi xây dựng các mối quan hệ chặt chẽ hơn và bỏ visa giữa các quốc gia trong vùng, viện dẫn "mọi người phải được tự do đi thăm bất cứ nơi nào họ muốn".

(Thanh Hảo - Tổng hợp)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,