221
5362
Nhân vật và đối thoại
nhanvat
/thegioi/nhanvat/
888620
Tiến sĩ Haviland - người phụ nữ muốn thay đổi thế giới
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Tiến sĩ Haviland - người phụ nữ muốn thay đổi thế giới
,

Vâng, đó là một cái ôm hôn nồng nhiệt dành cho Lyndon Haviland tại hội nghị hàng năm của Liên minh vì cuộc sống tại New London đêm thứ hai vừa qua. Hành động này thể hiện sự đánh giá chân thực của Giám đốc cơ quan này, Sandra Brindamour, sau khi Haviland kết thúc bài diễn văn của bà và ngồi xuống hàng ghế khán giả. Đó là một cử chỉ cảm ơn chân thành đối với nỗ lực của Haviland trong việc chấm dứt HIV/AIDS toàn thế giới.

Soạn: HA 1012357 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tiến sĩ Lyndon Haviland.

Haviland, 44 tuổi, hiện sống ở Lyme, là khách mời thuyết trình vào đêm đó cho Liên minh vì sự sống, cơ quan ở New London chuyên chăm sóc cho những người có HIV/AIDS và gia đình họ. Chủ đề bài nói chuyện của Haviland là sự tồn tại dai dẳng của HIV/AIDS trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Mỹ, nơi phần lớn các ca nhiễm bệnh tập trung ở những người Mỹ gốc Phi và Tây Ban Nha. ''Điều gì thúc đẩy đại dịch này? Đói nghèo, bất bình đẳng giới, bệnh tật, phân biệt đối xử. Chúng ta phải sẵn sàng giải quyết những điều kiện cơ bản'', bà nói.

Đối với nhiều cơ quan và ủy ban nơi bà từng công tác, bà là TS M. Lyndon Haviland, một chuyên gia nổi tiếng trong nước về chiến lược từ thiện, thông tin y tế, marketing và nghiên cứu ứng dụng.

Đối với mẹ của bà, Barbara Haviland, và bốn anh chị em ruột của bà, Lyne - như gia đình vẫn thường gọi - là một đứa trẻ lớn lên ở Groton Long Point và tới Trường trung học St. Bernard. Bà là con đầu lòng của James Haviland II, một luật sư nổi tiếng đã qua đời. Bà có một bằng cử nhân ngôn ngữ từ  Georgetown, một bằng thạc sĩ và tiến sĩ về y tế công cộng từ Columbia và tốt nghiệp chương trình quản lý cao cấp tại Trường Kinh doanh Havard.

Khi mới bắt đầu nghề nghiệp trong lĩnh vực y tế, bà làm việc với AIDS assistance để giúp đỡ những cộng đồng dân cư nghèo và xa xôi, trong đó có các cư dân ở các đảo Thái Bình Dương. Bà cũng làm việc ba năm trong lĩnh vực chăm sóc y tế cho người tị nạn tại Philippines.

Sau đó, TS. Haviland chuyển sang làm công ty - công ty phi lợi nhuận hỗ trợ sức khỏe gia đình và nỗ lực tạo ra các quan hệ đối tác toàn cầu để theo đuổi mục đích đó. Từ 2002 tới 2004, bà là giám đốc điều hành Hiệp hội Di sản Mỹ (American Legacy Foundation) - một sáng kiến chống thuốc lá nhằm vào khuyên ngăn giới trẻ và phụ nữ ở mọi lứa tuổi không hút thuốc.

Hiện bà là một thành viên của hội đồng điều hành Hiệp hội Y tế Mỹ, tổ chức lâu đời nhất và lớn nhất của các chuyên gia y tế trên thế giới. Ngoài ra, bà còn là giảng viên thuộc chương trình đào tạo thạc sĩ về y tế tại ĐH New Mexico. Bà đang viết một cuốn sách về cách áp dụng các chiến lược chống thuốc lá và nghiện nicotine vào việc chống béo phì.

''Giấc ngủ thật quý giá'', bà nói về nhu cầu của chương trình làm việc của bà và tốc độ của cuộc sống cá nhân. Về điều thúc đẩy bà, bà tự tin nói rằng đó là chủ nghĩa lý tưởng thực tế và khát vọng cháy bỏng để thay đổi thế giới.

Vào thứ sáu tuần trước, trước khi bà phát biểu tại Alliance for Living, bà ở Mystic Seaport nơi với tư cách là trưởng nhóm tư vấn thuộc một dự án dịch vụ của Hiệp hội sinh viên Trường Kinh doanh Harvard, bà sẽ giúp Seaport trong vài tháng tới để xây dựng liên minh với các doanh nghiệp nhằm thúc đẩy viện bảo tàng này.

Ở địa phương, bà là thành viên hội đồng quản trị công ty High Hopes Therapeutic ở Old Lyme. Bà là một người sáng lập Friends of Grassy Hill - một nhóm hỗ trợ bảo tồn thiên nhiên ở Lyme và Old Lyme.

Bà kết hôn với Tom Neff - một người làm chương trình, đã nghỉ hưu, cho bản tin tài chính của Bloomberg tại New York và là một người hâm mộ và tài trợ cho nhạc đồng quê cũng như các buổi hòa nhạc đồng quê. Cặp vợ chồng này không có con, sống trên đường Grassy Hill trong 10 năm qua trong một ngôi nhà thế kỷ 18. Tại đó họ đã xây dựng một nhà kính và một ngôi nhà tuyệt đẹp có độ vang âm tuyệt vời. Thỉnh thoảng họ tổ chức các buổi hòa nhạc tại nhà và Neff kiếm sống bằng cách thu âm cho các nghệ sĩ biểu diễn. Ông điều hành Grassy Hill Radio - một đài phát thanh.

Neff và Haviland cũng sở hữu một ngôi nhà ở New Mexico, và các căn hộ tại New York và Washington, D.C. Họ coi Lyme và New Mexico là nhà của họ.

''Chị ấy là một đầu bếp tuyệt vời. Chị ấy nấu được nhiều món ăn trên thế giới với các loại gia vị và mùi vị kỳ lạ. Nấu ăn là một thú vui đối với chị ấy. Chị ấy sẽ đứng trong bếp nói chuyện với bạn và điều tiếp theo giống như phép màu, một bữa ăn hấp dẫn''.

''Lyndon là một trong những phụ nữ năng động nhất mà tôi từng gặp. Bà mau chóng làm cho bạn phải quý mến bởi lòng trắc ẩn và sự thẳng tính của bà. Những thành công của bà có thể trao cho bà cái quyền vênh vang. Tuy nhiên, tôi cảm thấy bà rất thực tế, quý mến những người bị gạt ra rìa do nghèo đói, giáo dục, bệnh tật và giới tính của họ. Nhu cầu theo đuổi công bằng xã hội trên mọi mặt trận này là trước nhất trong ý nghĩ của bà'', Brindamour nhận xét.

  • Minh Sơn (theo the day.com)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,