221
5362
Nhân vật và đối thoại
nhanvat
/thegioi/nhanvat/
929764
Lịch sử "bộ ria bàn chải" của Hitler
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Lịch sử 'bộ ria bàn chải' của Hitler
,

Không phải ngay từ đầu, trùm phát xít Hitler đã có bộ ria đặc biệt - hai bên được cắt thẳng nhưng rậm rạp khoảng 3-5cm nằm ngay ở giữa phía trên môi.

Ria
Bộ ria ban đầu của Hitler năm 1914 và sau khi cắt tỉa gọn ghẽ.
Một nghiên cứu mới đây về thời trai trẻ của Adolf Hitler cho thấy, bộ ria hình bàn chải ngự trên khuôn mặt luôn cáu kỉnh của Hitler không phải là hình dáng đầu tiên.

Theo một tài liệu không công bố của một người chiến đấu chung chiến hào với Hitler trong Thế chiến I, Quốc trưởng tương lai nhận được lệnh phải tỉa râu cho gọn ghẽ. Hitler buộc phải cắt cụt ria để vừa với mặt nạ phòng độc được cấp cho binh sĩ thời đó để tránh các cuộc tấn công bằng hơi độc của quân Anh. 

Nếu quân lệnh không được ban ra, cựu độc tài từng buộc phần lớn châu Âu phải quỳ gối, sẽ được nhớ mãi với hình ảnh một người đàn ông có bộ ria lớn theo kiểu nước Phổ.

Lý giải này xuất hiện trong tiểu sử mới của nhà văn Alexander Moritz Frey, người biết rõ Hitler vì cả hai từng là lính trơn trong sư đoàn bộ binh Bavarian.

Trong tài liệu không được công bố, ông Frey, qua đời năm 1957, đã viết về lần gặp gỡ Hitler đầu tiên năm 1915 như sau: ’’Một người đàn ông nhợt nhạt, cao, bất thình lình ngã xuống hầm ngay sau đợt tấn công đầu tiên. Sự lo sợ hiện rõ trong mắt ông ta.

Lúc đó, ông ta trông cao vì khá gầy. Một bộ ria to, nhưng sau đó đã bị xén bớt để vừa với mặt nạ, phủ lên khuôn miệng xấu xí’’.

Stefan Ernsting, người viết tiểu sử ông Frey, đã khám phá ra ghi chép ’’Binh nhì vô danh: Những ký ức riêng về Hitler’’ trong kho lưu trữ của tỉnh Marbach, Đức.

Những thông tin của ông Frey đã đặt ra thách thức với các sử gia nhiều kinh nghiệm về vấn đề này. Trước đây, mọi người đều tin rằng trùm phát xít Hitler để ria theo mốt thời kỳ đó.

Tuy nhiên, cho dù Hitler thay đổi kiểu ria gì chăng nữa thì ông ta cũng không thoát được việc bị nhiễm khí độc và bị mù tạm thời trong một cuộc tấn công của quân Anh năm 1918.

  • Hoài Linh (Theo Sydney Herald, Telegraph)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,