221
861
Thời sự Quốc hội
thoisuquochoi
/thoisuquochoi/
8519
Quan hệ liên Triều tiến triển bất chấp khó khăn
1
Article
null
Quan hệ liên Triều tiến triển bất chấp khó khăn
,
 

Trong năm 2002, mặc dù gặp nhiều trở ngại song quan hệ giữa Seoul và Bình Nhưỡng vẫn đạt được nhiều tiến triển. Cụ thể là hai bên tiếp tục phối hợp triển khai các dự án như dự định, gồm xây dựng tuyến đường bộ và đường sắt, xây dựng khu công nghiệp, đoàn tụ gia đình...

Cuộc hội đàm công tác liên Triều ngày 16/12 vừa qua tổ chức tại núi Kim Cương-CHDCND Triều Tiên, đã tái khẳng định quyết tâm của hai nước là tiếp tục hợp tác xây dựng 2 tuyến đường. Với kết quả từ cuộc họp này, mong ước về con đường thông suốt giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc của những gia đình bị ly tán từ cuộc chiến 1950 -1952 trên Bán đảo Triều Tiên sẽ nhanh chóng thành hiện thực trong một tương lai gần. Người dân hai miền có thể qua lại khu vực phi quân sự (DMZ) một cách dễ dàng bằng tàu hoả hoặc một số phương tiện đường bộ khác. 

Hồi đầu năm, quan hệ hai nước đã bị phủ ''mây mờ'' khi Tổng thống Mỹ George W.Bush xếp CHDCND Triều Tiên vào ''trục tội ác'' cùng với Iraq và Iran. Tuy nhiên, với chuyến thăm của ông Lim Dong Won - Trợ lý đặc biệt của Tổng thống Hàn Quốc Kim Tê Chung về đối ngoại, an ninh quốc gia và đoàn tụ, tới Bình Nhưỡng vào đầu tháng 4 đã làm tan đám mây đen gây ảnh hưởng tới quan hệ hai nước. 

Tiếp đó, hai phía đã đưa ra một thông cáo chung nhằm khôi phục quan hệ trên nhiều lĩnh vực như đoàn tụ gia đình, đàm phán kinh tế - những chủ đề đã bị trì hoãn từ cuối năm 2001. 

Trong năm nay, mối quan hệ hai miền Triều Tiên vẫn tiến triển bất chấp một số khó khăn. Hội đàm cấp Bộ trưởng giữa Bình Nhưỡng và Seoul cũng được nối lại sau hơn nửa năm trì hoãn và các bên đã đưa ra định hướng cho quan hệ hai bên trong năm 2002. 

Trong bản tuyên bố chung được công bố sau hội đàm cấp Bộ trưởng, hai bên tái khẳng định triển khai xây dựng hai tuyến đường, xây dựng khu công nghiệp Kaesong tại thành phố Kaesong -CHDCND Triều Tiên, đoàn tụ các gia đình lần thứ 5 và trao đổi chương trình nghị sự. 

Sau đó, hội đàm xúc tiến thương mại liên Triều lần 2 diễn ra vào cuối tháng 8 để ấn định thời gian xây dựng tuyến Seoul-Sinuiju (đường sắt Gyeoungui) sẽ kết thúc vào cuối năm 2002 và đầu năm 2003. Trong khi đó, giai đoạn đầu của đường sắt Donghai và con đường nối đã được hoàn thành vào năm 2002. 

Ngoài ra, hợp tác về đường không của hai nước cũng có những tiến bộ đáng kể. Vào tháng 7/2002 hai nước đã triển khai những chuyến bay trực tiếp hai miền. 

Quan hệ song phương Bình Nhưỡng và Seoul đã có bước đánh dấu mới, trong đó khoảng 350 vận động viên CHDCND Triều Tiên đã tới tham dự Thế vận hội Busan do Hàn Quốc tổ chức. Đây là lần đầu tiên CHDCND Triều Tiên tham gia ngày hội thể thao chung được tổ chức tại ''quốc gia láng giềng'' này. 

Hội Chữ thập đỏ hai quốc gia cũng đạt được một số kết quả hợp tác trong năm 2002. 

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,