221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
11099
Mỹ-CHDCND Triều Tiên tiến hành hội đàm
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ-CHDCND Triều Tiên tiến hành hội đàm
,

Các quan chức Washington vừa thông báo, cựu Đại sứ Mỹ tại LHQ Bill Richardson sẽ hội đàm với một quan chức ngoại giao cấp cao của CHDCND Triều Tiên để thảo luận về chương trình hạt nhân của quốc gia này. 

 
 

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên xung quanh chương trình hạt nhân của quốc gia châu Á này. Mặc dù, cuộc họp trên không do chính quyền Tổng thống Bush chính thức đứng ra tổ chức, song nó nhận được sự ủng hộ của cơ quan này. 

Phóng viên Jon Leyne của BBC tại Washington cho biết, quyết định trên là dấu hiệu đầu tiên cho thấy căng thẳng giữa Mỹ-CHDCND Triều Tiên sẽ có kết thúc hoà bình. 

Thông báo về cuộc gặp giữa quan chức Washington và Bình Nhưỡng được đưa ra ngay sau khi CHDCND Triều Tiên đồng ý tham gia hội đàm với Hàn Quốc. Dự kiến, quan chức hai miền Triều Tiên sẽ nhóm họp từ ngày 21-24/1. Đây sẽ là cuộc gặp mới nhất trong giữa hai phía kể từ khi CHDCND Triều Tiên tuyên bố tái vận hành nhà máy điện hạt nhân Yongbyon.  

Phía Hàn Quốc cho biết sẽ thuyết phục CHDCND Triều Tiên xem xét lại quyết định tái khởi động chương trình hạt nhân và trục xuất giám sát viên của LHQ. Tổng thống Hàn Quốc Kim Tê Chung và Chính phủ Hàn Quốc tin tưởng rằng, đối thoại là cách tốt nhất để giải quyết bất đồng về hạt nhân. 

Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell đã thông báo với ông Richardson, hiện đang giữ chức Thống đốc Bang New Mexico, về cuộc gặp này. Ngoài ra, Mỹ đã gửi lời đề nghị đặc biệt tới ông Han Song Ryol - Phó đại diện thường trực của CHDCND Triều Tiên tại LHQ  tới New Mexico để hội đàm với ông Richardson. 

(Hoài Linh - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,