221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
14810
Mỹ: Đã có bước tiến trong vấn đề hạt nhân ở CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ: Đã có bước tiến trong vấn đề hạt nhân ở CHDCND Triều Tiên
,

''Tôi nghĩ, chúng ta đã được chứng kiến một vài tiến bộ trong nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế nhằm tìm ra giải pháp hoà bình giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân tại CHDCND Triều Tiên. Hiện, Mỹ đang nỗ lực hợp tác với các bằng hữu tại khu vực Đông Nam Á''. Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell tuyên bố như vậy trên kênh truyền hình CNN.

Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell tham gia hội nghị các ngoại trưởng bàn về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng

 

Tuy nhiên, trong khi giải quyết khủng hoảng thông qua kênh ngoại giao vẫn còn khả năng, Washington lại muốn đưa vấn đề này lên LHQ và có nhiều khả năng Bình Nhưỡng sẽ bị áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế. 

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Bolton vẫn đang có cuộc hội đàm với các quan chức Trung Quốc về vấn đề trên. Hôm qua, Washington tuyên bố đang chuẩn bị đề nghị nối lại quan hệ hợp tác kinh tế với Bình Nhưỡng nếu nước này đồng ý huỷ bỏ các chương trình hạt nhân của mình. 

Đặc phái viên Nga tại Bình Nhưỡng, Thứ trưởng Ngoại giao Alexander Losyukov đã đệ trình lên Chủ tịch CHDCND Triều Tiên bản kế hoạch giải quyết cuộc khủng hoảng. 

Bản kế hoạch khuyến cáo, Bình Nhưỡng nên từ bỏ chương trình hạt nhân, đổi lại sẽ được bảo đảm về an ninh và viện trợ nhân đạo, cũng như kinh tế. 

Vai trò LHQ 

Phát biểu trên kênh truyền hình cáp CNN, Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell cho biết, Washington muốn LHQ tham gia giải quyết cuộc khủng hoảng. Ông này cho biết: ''Cuộc khủng hoang đang được Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA xem xét và tôi hy vọng, Uỷ ban trị sự sẽ sớm có cuộc thảo luận tại Vienna và đưa vấn đề này tới HĐBA''. 

IAEA dự kiến sẽ nhóm họp ngắn nhằm thảo luận việc Bình Nhưỡng rút khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) hồi đầu tháng này. 

Tuy nhiên cho đến nay, ông Powell không tiết lộ chính xác Mỹ muốn HĐBA làm gì xung quanh vấn đề hạt nhân tại CHDCND Triều Tiên. Trong khi đó, Bình Nhưỡng cảnh báo, áp đặt lệnh trừng phạt có thể được coi là một hành động tuyên chiến. 

Cũng trong thời điểm trên, ông Powell lạc quan cho hay, các nỗ lực quốc tế nhằm tìm ra giải pháp hoà bình giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên đã đạt được một số kết quả. 

(Trần Kiên - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,