221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
16802
Ngoại trưởng Mỹ: Hơn một chục nước ủng hộ Mỹ đánh Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Ngoại trưởng Mỹ: Hơn một chục nước ủng hộ Mỹ đánh Iraq
,
Đó là phát biểu của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ Colin Powell với báo giới trên máy bay tới Thuỵ Sĩ. Ông Powell nhấn mạnh, các quốc gia này đều đồng thuận với Washington trong việc tấn công Baghdad ngay cả khi không được LHQ hậu thuẫn.

''Tôi không muốn nêu tên hay đếm những nước đó vì tôi cho rằng, mỗi nước sẽ tự phát biểu chính kiến, nhưng chúng tôi sẽ không đơn độc. Điều đó là chắc chắn... Sẽ còn có thêm nhiều nước nữa'', Ngoại trưởng Mỹ nói.

Thậm chí, ông Powell còn chỉ trích những nước thành viên HĐBA đã thông qua nghị quyết 1441 ghi rõ Iraq sẽ phải chịu những hậu quả nặng nề, nhưng hiện nay lại tỏ ra rất ''dè dặt'' về hành động quân sự nhằm vào Baghdad. Pháp, Nga, Trung Quốc, Đức và nhiều nước trong HĐBA đều bày tỏ sự quan ngại về khả năng ''khó tránh khỏi chiến tranh'' giữa Mỹ - Iraq.

Tổng thống Mỹ Bush, Ngoại trưởng Powell và Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld đều chung quan điểm là: cần sử dụng sức mạnh buộc Iraq giải giáp nếu không tự nguyện. Vào ngày 26/1, ông Powell sẽ có bài phát biểu tại Davos với chủ đề tương tự. Sáng thứ ba, một ngày sau khi chuyên gia LHQ đệ trình báo cáo trước HĐBA, ông Bush cũng thực hiện bản Thông điệp Liên bang trong phiên họp Quốc hội Mỹ.

Theo Ngoại trưởng Mỹ, Nhà Trắng chưa đưa ra quyết định cuối cùng về Iraq cho tới khi Tổng thống Mỹ Bush gặp Thủ tướng Anh Tony Blair tại Trại David ngày 31/1.

Hôm qua, báo Le Monde đưa tin, tại vùng Vịnh, quân lực Mỹ từ nay đã sẵn sàng tác chiến cùng với hai nước đồng minh Anh và Australia. Mỹ cũng có kế hoạch đánh chiếm và bảo vệ toàn thể 1.500 giếng dầu tại Iraq đề phòng Tổng thống Saddam Hussein ra lệnh phá hủy.

Trong khi đó ở Iraq, các thanh tra LHQ gặp khó khăn trong việc thẩm tra các nhà khoa học. Đã có 6 nhà khoa học Iraq từ chối tiếp xúc riêng với thành viên UNMOVIC hoặc IAEA. Washington lập tức gọi đây là một hành động không thể chấp nhận được.

(Diệu Thuý - Theo Reuters, BBC)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,