221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
16804
Mỹ định triển khai lực lượng lớn tấn công Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ định triển khai lực lượng lớn tấn công Iraq
,
Hãng truyền hình CBS dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng cho hay, Mỹ có kế hoạch bắt đầu từ tháng 3 sẽ ''mở màn'' cuộc tấn công Iraq bằng việc bắn phá 300-400 tên lửa Tomahawk/ngày. Đây là số lượng tên lửa lớn gấp bội so với thời chiến tranh vùng Vịnh 1991.

Quan chức Lầu Năm Góc và giới phân tích chiến lược quân sự nhiều tháng trước đây đã ''tiết lộ'' rằng, Mỹ sẽ tiến hành đánh Iraq một cách ''mau lẹ, quy mô đồ sộ và gây bất ngờ với Baghdad''. 

Vì vậy, theo tin của CBS, Washington cần thêm thời gian để xây dựng lực lượng và ''chứng tỏ'' cho Baghdad về khả năng phải đối đầu quân sự nếu không chịu giải giáp. Tuy nhiên, một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ đã bác bỏ nhận định này.

Hãng CBS phân tích, kế hoạch dàn trận với lượng tên lửa đồ sộ trên nhằm ''gây sốc về mặt tâm lý hơn là tổn hại vật chất'' với Iraq. 

Hôm qua (24/1), Bộ chỉ huy trung tâm của Mỹ cho biết, máy bay liên quân Mỹ-Anh đã thả truyền đơn thông tin về các chương trình phát sóng của Đài phát thanh của liên minh xuống miền Nam Iraq.

Khoảng 360.000 tờ truyền đơn đã được thả xuống các cơ sở thông tin gần An Najaf, cách Thủ đô Baghdad 136 km về phía nam và xuống hai thành phố Umn Qasr và Al Zubayr ở bán đảo Al Faw. Việc làm này là một phần của chiến dịch tâm lý chiến nhằm vào cả quân đội và thường dân Iraq.

(Diệu Thuý - Theo Reuters, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,