221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
119511
Sát thủ "bộ mặt cười" lãnh án tử hình
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Sát thủ 'bộ mặt cười' lãnh án tử hình
,
Mukhlas, tên sát thủ "bộ mặt cười".

Hôm nay (2/10), nghi phạm cuối cùng bị xét xử liên quan tới vụ tấn công Bali hồi năm ngoái đã nhận bản án tử hình. Mukhlas với nụ cười thường trực trên môi, cũng được biết tới với cái tên Ali Gufron, bị coi là kẻ đồng phạm trong hàng loạt vụ đánh bom câu lạc bộ đêm tại khu nghỉ mát Indonesia làm 202 người thiệt mạng.

Chủ toạ phiên toà phát biểu những lời buộc tội đối với Mukhlas là "hợp lý và đã được chứng minh". Không hề có sự giảm tội nào và tên khủng bố xứng đáng với bản án cao nhất - án tử hình.

Các công tố viên đã đọc bản cáo trạng trong đó buộc tội Mukhlas, một giáo viên người Hồi giáo 43 tuổi, là kẻ chủ trì các cuộc họp dự bị, điều chuyển tài chính cho vụ tấn công và quyết định các mục tiêu tấn công.

Trước đó, Mukhlas đã thừa nhận liên quan tới vụ tấn công song bác bỏ vai trò trực tiếp. Mukhlas tuyên bố rằng anh ta chỉ nâng đỡ về tinh thần cho những kẻ đánh bom và không có mặt tại Bali vào đêm diễn ra những vụ tấn công. Mukhlas cũng cho biết sẽ kháng án. Đây có thể sẽ là một quá trình phúc thẩm lâu dài và phức tạp.

Trước đó, ba nghi phạm chính khác trong vụ tấn công này đã bị đưa ra xét xử. Một trong những người anh em của Mukhlas là Amrozi, bị kết án tử hình cùng với kẻ trực tiếp thực hiện các vụ đánh bom là Imam Samudra. Tên thứ ba, Ali Imron, đã lãnh án tù chung thân. Còn lại, khoảng 12 kẻ tòng phạm trong số 30 tên bị đưa ra xét xử cũng phải nhận các án tù lâu năm.

An ninh được thắt chặt xung quanh phiên toà ngày hôm nay với các đoàn cảnh sát đi tuần khu toà án và hàng rào chắn được dựng lên tại các khu phố kế cận. 

Các phiên toà xét xử những nghi phạm chính trong vụ đánh bom Bali

Amrozi
Bị kết án tử hình vào ngày 7/8 với tội danh cung cấp xe và bom cho các vụ tấn công.

Imam Samudra
Bị kết án tử hình vào ngày 10/9 với tội danh vạch kế hoạch tấn công.

Ali Imron
Bị kết án tù chung thân vào ngày 18/9 với tội danh gài quả bom chính.

Mukhlas (Ali Gufron)
Phiên toà bắt đầu từ ngày 16/6. Mukhlas bị buộc tội chủ mưu các vụ tấn công, đồng thời là người chỉ đạo các hoạt động của nhóm Jemaah Islamiyah.

(Huyền Trang - Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,