221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
120595
CHDCND Triều Tiên lên án Hàn Quốc điều quân tới Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
CHDCND Triều Tiên lên án Hàn Quốc điều quân tới Iraq
,

Một binh sĩ Hàn Quốc đứng gác đối diện với một binh sĩ CHDCND Triều Tiên tại làng ngừng bắn Panmunjom

CHDCND Triều Tiên đã lên án mạnh mẽ cái mà họ gọi là ''hành động không thể tha thứ'' của Hàn Quốc, vì đã xem xét yêu cầu của Washington triển khai lực lượng tác chiến tới Iraq.  

Người phát ngôn Uỷ ban Thống nhất hoà bình của Tổ quốc Triều Tiên (CPRF) cho biết, cho dù Hàn Quốc vẫn chưa đưa ra cam kết nào về đề nghị gửi quân nói trên, song những động thái như vậy có thể gây ảnh hưởng không nhỏ tới toàn bộ bàn đảo Triều Tiên. 

Hãng thông tấn trung ương CHDCND Triều Tiên dẫn lời người phát ngôn CPRF cho biết thêm: ''Các động thái của họ liên quan tới việc triển khai quân đội ở Iraq là một vấn đề hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới nhân phẩm, lợi ích và lòng tự trọng của toàn bộ dân tộc Triều Tiên''.

Phía Bình Nhưỡng cũng lên tiếng yêu cầu Hàn Quốc từ bỏ kế hoạch triển khai quân đội tới Iraq vô điều kiện. CHDCND Triều Tiên khẳng định, mọi kế hoạch điều quân tới Iraq đều là kế hoạch thiếu thận trọng, ''hiến người'' Triều Tiên cho cuộc chiến do Mỹ phát động.

Tuy nhiên, giới quan sát nhận xét, có nhiều khả năng Hàn Quốc vẫn sẽ điều quân tới Iraq theo đề nghị của Mỹ. Một tờ bào Hàn Quốc đưa tin, Washington và Seoul đang thảo luận chi tiết quy mô và địa điểm triển khai quân. Quá trình đàm phán vẫn đang tiến triển tốt đẹp.

(Trần Kiên - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,