221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
121488
Bình Nhưỡng cản đường Tokyo tới hội đàm hạt nhân
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Bình Nhưỡng cản đường Tokyo tới hội đàm hạt nhân
,
Bình Nhưỡng không muốn đại diện Tokyo có mặt trong các cuộc hội đàm tiếp theo

Trong một tuyên bố mới được hãng KCNA đăng tải, Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên nói sẽ không cho phép Nhật Bản tham gia vào bất cứ một cuộc hội đàm đa phương trong tương lai nào bàn về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Lý do của quyết định này xuất phát từ việc Tokyo luôn lồng các vấn đề song phương vào cuộc gặp, ví dụ như vấn đề người Nhật bị mất tích tại CHDCND Triều Tiên.

Phản đối tuyên bố này, đại diện Tokyo khẳng định Bình Nhưỡng không thể quyết định ai sẽ được phép tham gia hội đàm. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Hatsuhisa Takashima tuyên bố: ''Vấn đề hạt nhân không phải là chuyện riêng của Nhật và CHDCND Triều Tiên mà nó có ảnh hưởng rất lớn tới khu vực và cộng đồng quốc tế. Chúng tôi không thể chấp nhận khái niệm rằng chỉ có một đại diện duy nhất trong số 6 bên có thể ra quyết định cấm một đại diện khác tham gia cuộc họp''. 

Nhật Bản cùng với Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc và Mỹ đã tham gia cuộc hội đàm 6 bên bàn về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên tại Bắc Kinh vào cuối tháng 8 vừa qua. Kể từ đó đến nay, Bình Nhưỡng không hề bày tỏ ý định muốn tham gia cuộc gặp tương tự.

Dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật, KCNA nói, quyết định cản đường Nhật Bản tham gia hội đàm là việc làm cần thiết nhằm ngăn những ý đồ xấu lợi dụng cuộc gặp để đánh bóng hình ảnh và vị trí chính trị của riêng mình. Trong đoạn trích của KCNA có đoạn: ''Nhật là một trở ngại đối với việc tìm ra giải pháp cho vấn đề hạt nhân bất đồng giữa CHDCND Triều Tiên và Mỹ. Tokyo không phải là một đối tác đáng tin cậy''.

(Hoài Linh - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,