221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
121925
Thủ tướng Sharon doạ tấn công mọi kẻ thù của Israel
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Thủ tướng Sharon doạ tấn công mọi kẻ thù của Israel
,

Thủ tướng Israel Ariel Sharon (phải).

Ngay sau đợt không kích trả đũa vào sâu lãnh thổ Syria và được Tổng thống Mỹ Bush bật đèn xanh, Thủ tướng Israel Ariel Sharon lên tiếng đe doạ sẽ tấn công mọi kẻ thù của nhà nước Do Thái ở bất cứ nơi nào.

Bất chấp cộng đồng quốc tế lên tiếng kêu gọi các bên liên quan kiềm chế bạo lực tại Trung Đông, Tổng thống Mỹ Bush cho rằng, Israel có quyền tự vệ. Phát biểu trước báo giới, ông Bush thông báo: ''Tôi nói chuyện một cách rõ ràng với Thủ tướng Ariel Sharon, như tôi vẫn từng nói, rằng Israel có quyền tự vệ, rằng Israel không nên cảm thấy gượng gạo về việc phải tự vệ ở ngay trên mảnh đất của mình''.

Trong khi đó, phát biểu tại buổi lễ tưởng niệm cuộc chiến Trung Đông 1973, ông Sharon nhấn mạnh đường lối cứng rắn của mình, song không đưa ra bất kỳ mối đe doạ cụ thể nào. Trước đó, không lực nhà nước Do Thái đã oanh tạc vào một khu vực lãnh thổ Syria vì tình nghi đây là trại huấn luyện của lực lượng vũ trang Hồi giáo Palestine.

Ông Sharon khẳng định: ''Israel sẽ không để bị ngăn cản trong việc bảo vệ công dân nước mình và sẽ tấn công mọi kẻ thù bằng mọi cách, ở mọi nơi. Cùng lúc, chúng tôi không thể bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào tiến tới một thoả thuận hoà bình với các quốc gia láng giềng''.

Cho đến nay, Syria và Israel vẫn đang trong tình thế đối đầu, đặc biệt về vấn đề Cao Nguyên Golan. Tel Aviv đã cáo buộc Syria là nơi chứa chấp, là thủ phạm, là kẻ tài trợ và khởi xướng ra nỗi kinh hoàng trong khu vực.

Trong khi đó, đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc Fayssal Mekdad cảnh cáo, hành động không kích của Israel vào khu vực gần Damascus chỉ làm trầm trọng thêm tình hình vốn đã tồi tệ trong khu vực. Tổng thống Syria Bashar al-Assad cũng đã lên tiếng buộc tội Israel đang cố gắng lôi kéo Syria và toàn bộ khu vực Trung Đông vào một cuộc xung đột lớn. Phía Syria tuyên bố, máy bay Israel đã tấn công vào một mục tiêu dân thường của nước này.

(Trần Kiên - Theo Reuters, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,