221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
122334
Lầu Năm Góc rao bán đồ nghề khủng bố trên mạng
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Lầu Năm Góc rao bán đồ nghề khủng bố trên mạng
,
Bộ quần áo bảo hộ, máy ly tâm và lồng ấp vi khuẩn đã được Lầu Năm Góc bán với giá cực rẻ

Theo báo cáo điều tra vừa được Quốc hội Mỹ công bố ngày 7/10, Lầu Năm Góc hiện đang rao bán các dụng cụ thí nghiệm dư thừa, loại có thể dùng để chế tạo vũ khí sinh hoặc hoá học trên mạng Internet. Thông tin gây sốc này được phát đi vào thời điểm chỉ vài ngày trước đó Nhóm Khảo sát Iraq tuyên bố phát hiện được một số thiết bị tương tự tại Iraq mà họ cho rằng chính quyền Saddam Hussein đã dùng chúng cho chương trình chế tạo vũ khí cấm.

Hiện một số quan chức quốc phòng Mỹ đã được triệu tập để thẩm vấn về các vấn đề liên quan tới vụ việc này. Theo đó, một số thiết bị đang được rao bán là: máy li tâm, máy cô, lồng ấp vi khuẩn, bộ quần áo bảo hộ.

Chủ trì cuộc cuộc điều tra về vụ bán thiết bị nguy hiểm ra ngoài thị trường, ông Christopher Shays - Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hoà nói: ''Những thiết bị ở phòng thí nghiệm đợc bán với giá rẻ cho không có thể là mối đe doạ đối với an ninh quốc gia. Bộ Quốc phòng không nên bán hạ giá các thiết bị có thể là công cụ khủng bố như vậy''.

Vụ việc Lầu Năm Góc bán các thiết bị không cần thiết đã được Phòng thống kê Tổng hợp (GAO) của Quốc hội Mỹ khám phá, báo cáo cho biết. GAO đã lập một công ty ảo để mua những thiết bị này qua website chính thức của Lầu Năm Góc. Trong khi tiến hành điều tra, cơ quan này phát hiện được rằng bên bán không hề kiểm tra thông tin về người mua. Phần lớn các thiết bị đều được bán với giá rẻ và thoải mái mặc cả. Trong lần mua này, GAO đã mua được các máy móc trị giá 46.000 USD chỉ với 4.000 USD.

Sau khi báo cáo được công bố, Lầu Năm Góc đã cho dừng ngay mọi giao dịch, người phát ngôn cơ quan này cho biết.

(Hoài Linh - Theo Guardian)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,