221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
122432
Mỹ "tra tấn" tù nhân tại Guantanamo?
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ 'tra tấn' tù nhân tại Guantanamo?
,
 
Trại giam trên vịnh Guantanamo, còn được mệnh danh là "Trại Tia X".

Quân đội Mỹ đã "tra tấn" các nghi phạm khủng bố bị giam giữ tại căn cứ quân sự trên vịnh Guantanamo, Cuba. Đó là tuyên bố do một luật sư người Australia đại diện cho các nghi phạm đưa ra hôm nay (8/10). Ông Bourke cũng kêu gọi các chính phủ trên thế giới phải lên tiếng chống lại Chính phủ Mỹ và yêu cầu LHQ tiến hành điều tra về những thông tin tra tấn này.

Luật sư Richard Bourk, người đã làm việc gần 2 năm với tư cách đại diện cho hàng chục tù nhân bị giam giữ trên Vịnh Guantanamo cho biết các quan chức quân đội Mỹ đang sử dụng những phương pháp tra tấn "kiểu Trung cổ" để ép cung tù nhân.

Ông Bourke cho biết những tuyên bố của ông được dựa trên thông tin rò rỉ từ các nhân viên quân đội Mỹ và từ những lời miêu tả của một số tù nhân đã được trả tự do. "Một trong số các tù nhân đã miêu tả việc bị đưa ra ngoài, buộc vào một cái cột và bị bắn đạn cao su vào người. Họ bị ép phải quỳ xuống theo hình chữ thập dưới trời nắng cho tới khi bị quỵ". Nhiều tù nhân đã cố gắng tìm cách tự tử và phải chịu những vấn đề về thần kinh do bị đối xử hà khắc. Gia đình các tù nhân không được phép tiếp cận họ và chỉ có thể liên lạc thông qua thư tín bị kiểm duyệt một cách nghiêm ngặt. Các tổ chức nhân quyền và phương tiện truyền thông cũng chỉ được tiếp cận một cách hạn chế.

Trong khi đó, Chính phủ Mỹ lại rất ít khi bình luận về những hoạt động diễn ra tại nhà tù vốn được mệnh danh là "Trại tia X" này. Hồi đầu năm nay, các quan chức Mỹ đã phủ nhận việc sử dụng hinh thức tra tấn và tuyên bố các tù nhân được thẩm vấn một cách "nhân đạo", được phép cầu nguyện và được chăm sóc tốt về y tế.

Được biết, khoảng 660 tù nhân từ Afghanistan và nơi khác đang bị giam giữ tại Guantanamo mà không bị buộc tội chính thức cũng như không được tiếp cận với luật sư. Hầu hết tù nhân bị coi là thành viên của mạng lưới khủng bố al-Qaeda hoặc chế độ Taliban cũ. Những người này sẽ bị xét xử bởi các toà án quân sự bí mật. Chính phủ Mỹ cho biết tù nhân có thể sẽ bị giam giữ cho tới khi Mỹ tuyên bố chấm dứt "cuộc chiến chống khủng bố".

(Huyền Trang - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,