221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
122983
Quốc hội Mỹ phê chuẩn đạo luật trừng phạt Syria
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Quốc hội Mỹ phê chuẩn đạo luật trừng phạt Syria
,
Quốc Hội Mỹ

Trong bối cảnh nhiều nghị sĩ Mỹ và chính quyền Bush chỉ trích mạnh mẽ Syria xung quanh các vấn đề liên quan tới khủng bố, Ủy ban quan hệ quốc tế trực thuộc Hạ viện Mỹ đã chính thức phê chuẩn lệnh cấm vận vũ khí và các hình thức trừng phạt khác đối với Syria.

Với 33 phiếu thuận và 2 phiếu chống, đạo luật trách nhiệm giải trình Syria (SAA) đã chính thức được phê chuẩn. Theo đạo luật này, Damascus phải chấm dứt những hành động tình nghi ủng hộ các nhóm khủng bố, rút quân đội khỏi Lebanon, ngừng bí mật triển khai các tay súng vũ trang sang Iraq và chấm dứt phát triển, thu mua các loại vũ khí huỷ diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo.

Ngoài ra, đạo luật này còn cấm các công ty xuất khẩu Mỹ đầu tư vào Syria, hạn chế các mối liên lạc ngoại giao và phong toả toàn bộ tài sản của Chính phủ Syria tại Mỹ.

Giới quan sát nhận xét, động thái trên của Quốc hội Mỹ sẽ trao thêm động lực cho Chính quyền Bush gia tăng sức ép đối với Damascus về các vấn đề liên quan tới khủng bố, vũ khí huỷ diệt hàng loạt và sự tham gia của Syria tại Lebanon.

Tuy nhiên, Chính phủ Syria tuyên bố, đạo luật mới này sẽ có ảnh hưởng tiêu cực tới mối quan hệ giữa Syria và Mỹ.

(Trần Kiên - Theo Tân Hoa Xã, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,