221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
123291
Nga cam kết duy trì hợp tác với NATO
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Nga cam kết duy trì hợp tác với NATO
,
Tổng Thư ký NATO Lord Robertson (trái) hội đàm với Bộ trưởng Nga Sergei Ivanov tại Colorado Springs.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga hôm qua (9/10) đã cam kết với các quan chức trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) rằng Moscow không có ý định theo đuổi một lập trường cứng rắn hơn trong vấn đề hạt nhân và sẽ tiếp tục duy trì cam kết hợp tác với khối liên minh quân sự này.

Phát biểu trong một cuộc họp báo sau 2 ngày họp với các đối tác NATO tại thành phố Rocky Mountain (Mỹ), ông Sergei Ivanov cho biết: "Nga vẫn coi vũ khí hạt nhân là một tấm lá chắn. Song trong bất kỳ trường hợp nào cũng sẽ không sử dụng những vũ khí này như đòn tấn công phủ đầu". Ông Ivanov bác bỏ những thông tin đưa ra vào tuần trước trong đó trích một tài liệu của Bộ Quốc phòng Nga rằng Moscow có thể sẽ xem xét lại chiến lược hạt nhân của mình để đáp trả lại "học thuyết quân sự tấn công" của NATO.

Các quan chức NATO hoan nghênh những cam kết cuả ông Ivanov và cho biết NATO đang thúc đẩy quan hệ quân sự chặt chẽ hơn với Moscow. Theo Đại sứ Mỹ tại NATO, Nicholas Burns, cuộc gặp này đã chứng tỏ "Nga không có bất cứ ý định tiêu cực nào trong quan hệ với NATO". Các nhà ngoại giao khác trong NATO thì cho rằng tài liệu được trích dẫn có thể nhằm mục đích kêu gọi các sĩ quan quân đội bảo thủ tại Nga, và không thể hiện sự thay đổi trong chính sách của nước này

Cũng trong cuộc họp báo của mình, ông Ivanov đã chỉ ra một số bất đồng giữa Nga và các nước phương Tây, trong đó có việc các nước chỉ trích Nga hỗ trợ chương trình điện hạt nhân của Iran, việc một số nước từ chối giao nộp các phiến quân Chechnya mà Moscow coi là khủng bố và đặc biệt là việc NATO dự định đưa vào sử dụng các máy bay chiến đấu mệnh danh "3 phút từ St. Petersburg".

Ông Ivanov cũng nói tới những kế hoạch của Nga nhằm tăng cường lực lượng tại khu vực Trung Á, và cho rằng quân đội Mỹ đang hoạt động bên ngoài căn cứ tại các nước cộng hoà thuộc Liên Xô cũ nên rút khỏi đây khi sứ mệnh của Mỹ tại Afghanistan hoàn thành.

Trong một diễn biến liên quan, sau một cuộc gặp giữa ông Ivanov và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Đonal H. Rumsfeld, các quan chức Mỹ đã nhấn mạnh việc tăng cường các quan hệ quân sự giữa hai nước thông qua những cuộc tập trận chung và việc phát triển các hệ thống radar, phòng thủ tên lửa. Một biểu hiện của việc tăng cường quan hệ là ông Ivanov đã đi thăm tổng hành dinh tối mật của Bộ Tư lệnh Phòng thủ Không gian vũ trụ Bắc Mỹ tại vùng núi Cheyenne trông ra khu vực Colorado.

Quan hệ giữa Nga với liên minh NATO đã ấm dần lên kể từ năm ngoái khi hai nước ký hiệp định tăng cường tiếp xúc quân sự và chính trị, thành lập Hội đồng NATO-Nga theo đó các bộ trưởng Nga - NATO sẽ tiến hành những cuộc gặp thường kỳ.

(Huyền Trang - Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,