221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
124759
''Trường học Hồi giáo có thể là nơi đào tạo khủng bố''
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
''Trường học Hồi giáo có thể là nơi đào tạo khủng bố''
,
Giáo sĩ Bashir - người được coi là thủ lĩnh tổ chức JI, là người sáng lập trường Al Mụkmin

Người phát ngôn Quốc hội Indonesia Amien Rais, cựu lãnh đạo tổ chức Hồi giáo lớn thứ hai Indonesia khẳng định đã đến lúc chính phủ phải xem xét lại hệ thống giáo dục và quan tâm hơn nữa tới các trường học Hồi giáo vì đây có thể là mảnh đất màu mỡ chuyên đào tạo các thanh niên trẻ cho mạng lưới khủng bố.

Nhà chính trị này nói, chính quyền Jakartar sẽ phải nỗ lực hơn nữa để ngăn chặn việc các trường học có thể biến thành trung tâm đào tạo những kẻ cực đoan, chuyên thực hiện các vụ tấn công liều chết. Theo ông Rais, việc tăng cường các hoạt động tình báo, cắt đứt kênh tài trợ cho các vụ tấn công khủng bố là cần thiết để đảm bảo an ninh và không tạo ra những hình ảnh xấu về đạo Hồi.

Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở Singapore, quan chức Indonesia nói: ''Chính phủ dường như còn quá e dè khi xác định trường học có thể là nơi đào tạo quân khủng bố''. Ông Rais đã tuyên bố như vậy khi nói rằng chính phủ thế tục tại Indonesia lo ngại việc tấn công vào các trường học Hồi giáo có thể gây ra bạo loạn.

Đưa ra dẫn chứng cho lập luận của mình, người phát ngôn Quốc hội Indonesia nói, trường Al Islam, tỉnh Java, đông Indonesia hiện đang trở thành điểm quan tâm vì mối quan hệ của nó với 3 tội phạm khủng bố Bali. Các nguồn tin cho hay, các nhân vật này đã từng học tại Al Islam trước khi diễn ra vụ tấn công Bali làm 202 người thiệt mạng.

Cũng chủ đề trên, Nhóm Khủng hoảng quốc tế, có trụ sở tại Brussels trong báo cáo tháng 8 vừa qua cho biết, Al Mukmin - trường học Hồi giáo nổi tiếng nhất của Indonesia do Giáo sĩ Bashir thành lập và nhân vật này được coi là Thủ lĩnh JI, tổ chức có liên quan tới mạng lưới khủng bố Al Qaeda. JI bị nghi là đã được Al Qaeda trả tiền để thực hiện vụ đánh bom Bali.

(Hoài Linh - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,