221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
124844
Tokyo chặn vụ chuyển hàng lậu cho Bình Nhưỡng
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Tokyo chặn vụ chuyển hàng lậu cho Bình Nhưỡng
,

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 5 uỷ viên ban quản trị của Zipangu, một cơ quan chuyên buôn bán ôtô cũ tại thành phố Onojo, phía nam đất nước vì nghi ngờ những người này đã chuyển cho CHDCND Triều Tiên một số xe moóc có thể dùng làm bệ phóng tên lửa.

Đúng dự kiến, chuyến hàng này đã có thể xuất sang CHDCND Triều Tiên vào tháng 4 vừa qua song bị cảnh sát chặn lại, người phát ngôn an ninh địa phương giấu tên cho biết. Theo đó, để hợp thức hoá việc làm của mình, 5 người trên đã khai giảm giá trị mặt hàng nhằm trốn tránh sự kiểm soát chặt chẽ của hải quan. Nhân viên của Zipangu đã đánh giá toàn bộ số xe moóc là 2.300 USD thay vì 31.200 USD như giá trị thực.  

Cảnh sát cho biết, các uỷ viên quản trị của Zipangu bị buộc tội vi phạm Luật Ngoại hối và Luật Quản lý Ngoại thương. Nếu bị kết án những người này có thể lĩnh 5 năm tù giam.

Trước đây, hồi tháng 2, công ty này định chuyển một xe moóc cho CHDCND Triều Tiên qua đường Trung Quốc song bị nhân viên hải quan từ chối theo luật quốc tế cấm xuất những thiết bị có thể dùng cho chương trình vũ khí huỷ diệt hàng loạt. Chiếc xe mà Zipangu định xuất sang CHDCND Triều Tiên có thể dùng làm bệ phóng tên lửa.

(Hoài Linh - Theo Japan Times, CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,