221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
126266
Mỹ nếm thương vong từ xung đột Israel - Palestine
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ nếm thương vong từ xung đột Israel - Palestine
,
Các nguồn tin cho hay, nhóm Hồi giáo vũ trang có thể là thủ phạm vụ việc này

Lần đầu tiên trong vòng 3 năm kể từ khi cuộc xung đột giữa Israel và Palestine bùng nổ, người Mỹ đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công thù địch. Một vụ nổ lớn vừa xảy ra trên một chiếc xe ngoại giao của Mỹ làm ít nhất 3 nhân viên an ninh Mỹ thiệt mạng. Tuy nhiên, theo đài phát thanh Israel, có 4 lính Mỹ chết.

Hiện chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ việc này. Tuy nhiên, các nguồn tin cho hay, thủ phạm có thể là các nhóm chiến binh Hồi giáo. Các tổ chức Hồi giáo có vũ trang thường đứng ra nhận trách nhiệm về các vụ bắn tỉa và đánh bom vào mục tiêu Israel trong vòng 3 năm qua song hiện nay nhiều chuyên gia cho rằng nhóm quân này có thể mở rộng thêm nhiều đích mới.

Tại Washington, Bộ Ngoại giao Mỹ hiện chưa có bình luận về tai nạn này. Mỹ hiện là quốc gia trung gian hoà giải chính trong vụ xung đột Israel song nước này thường xuyên buộc tội người Palestine có định kiến với họ.

Vụ nổ xảy ra vào khoảng 10h15 sáng nay (15/10 - giờ địa phương) khi đoàn xe ngoại giao Mỹ gồm 3 chiếc đang tới gần một trạm bán xăng ở ngoại vi thành phố Beit Lahiya, bắc dải Gaza, dọc theo con đường huyết mạch nam bắc. Theo điều tra ban đầu, vụ nổ được điều khiển từ xa. 

Phóng viên AP đưa tin, vụ nổ đã xé chiếc xe tải nhỏ ra làm 2 phần, bánh xe bắn lên trời, vệ đường có dấu máu và một ít thịt. Mohammed Radwan, một lái xe Palestinine có mặt tại hiện trường khi xảy ra vụ nổ cho biết: ''Tôi đang lấy xăng vào xe thì nhìn thấy đoàn xe của Mỹ đi ngang qua. Có một xe cảnh sất Palestine và theo sau là 3 chiếc của Mỹ. Khi chiếc thứ 3 đi qua thì có tiếng nổ lớn. Hai chiếc xe đầu phóng nhanh và chỉ dừng lại khi đã cách hiện trường một đoạn khá xa. Một nhân viên an ninh Palestine nhảy ra khỏi xe và nhanh chóng chạy tới chiếc ôtô vừa nổ. Tôi có tới gần song bị chặn lại. Từ xa có thể nhìn thấy hai xác người đầy máu''.

Nguồn tin ngoại giao Mỹ cho biết, những nạn nhân trên đều là nhân viên an ninh bảo vệ cho các nhà ngoại giao Mỹ đi trên một chiếc xe khác. Đài Israel đưa tin, chiếc xe gặp nạn chở toàn các nhân viên CIA. Thủ tướng Palestine Qurei đã ngay lập tức lên án vụ tấn công và khẳng định sẽ tiến hành điều tra.

(Hoài Linh - Theo AP) 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,