221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
126513
NATO ''kích hoạt'' Lực lượng phản ứng nhanh
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
NATO ''kích hoạt'' Lực lượng phản ứng nhanh
,
Lực lượng phản ứng nhanh NATO sẽ diễn tập lần đầu tiên vào tháng 11 tới

Khối Hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 15/10 đã tổ chức một nghi lễ quân sự để chào mừng việc chính thức đưa lực lượng phản ứng nhanh (NRF) vào hoạt động. Buổi lễ diễn ra tại một trong những trụ sở chính của tổ chức ở Brunssum, Hà Lan. Sự kiện này đã đánh dấu một trong những thay đổi quan trọng trong NATO kể từ khi liên minh này ký Hiệp ước Washington (hiệp ước thành lập) cách đây 50 năm.

Tại buổi lễ, Tư lệnh liên quân tối cao của NATO tại châu Âu James L.Jones đã làm lễ ra mắt cho NRF bằng việc trao lá cờ của lực lượng này cho Tư lệnh các chiến dịch Jack Deverell và có lời tuyên bố như sau: ''Việc thành lập NRF là một dấu hiệu quan trọng cho thấy liên minh đang thay đổi nhanh chóng nhằm đương đầu với bất cứ một thách thức khó khăn nào trong thế kỷ mới. Lực lượng phản ứng nhanh là minh chứng rõ ràng cho cam kết NATO vẫn là tổ chức quân sự đáp ứng được những thay đổi trên toàn cầu''.

Lực lượng phản ứng nhanh của NATO gồm 9.000 quân tới từ nhiều quốc gia trong khối, có thể triển khai tới bất cứ một điểm nóng nào trên thế giới chỉ trong vòng 5 ngày. Hơn nữa, đây cũng là nhóm đầu tiên có sự kết hợp giữa ba lực lượng mặt đất, trên biển và trên không, chịu sự chỉ huy của một tư lệnh duy nhất.

Góp sức cho NRF có một số quốc gia như: Tây Ban Nha - 2.200 quân cùng với tàu thuyền, máy bay, trực thăng; Pháp - 1.700 quân; Đức - 1.100 quân; Mỹ - 300 quân cùng tàu và máy bay chiến đấu. Chỉ huy chung của NRF là một tư lệnh người Anh. Chỉ huy mặt đất là người Thổ Nhĩ Kỳ.

Tư lệnh NATO tại châu Âu cho biết, lực lượng này sẽ mở rộng tới 20.000 quân và hoạt động hết công suất vào tháng 10/2006. NRF được lên kế hoạch là lực lượng được đào tạo kỹ càng, năng động, luôn sẵn sàng làm nhiệm vụ và có thể hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Ngoài việc triển khai nhanh tới các điểm nóng, NRF còn thực hiện một số sứ mạng không giao chiến như sơ tán, viện trợ nhân đạo. Lực lượng này cũng tham gia giải quyết các cuộc khủng hoảng như gìn giữ hoà bình, chống khủng bố, cấm vận.

NRF sẽ diễn tập lần đầu tiên tại Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng sau.

(Hoài Linh - Theo BBC, Tân Hoa xã)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,