221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
127196
CHDCND Triều Tiên sẽ thử vũ khí hạt nhân?
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
CHDCND Triều Tiên sẽ thử vũ khí hạt nhân?
,

Trong một động thái có thể làm leo thang cuộc xung đột hạt nhân giữa CHDCND Triều Tiên với Mỹ và các đồng minh, chính quyền Bình Nhưỡng ám chỉ có thể sẽ tiến hành thử nghiệm vũ khí hạt nhân nhằm ''công khai'' loại vũ khí đánh chặn này.

Phản ứng trước động thái trên của Bình Nhưỡng, Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell cho biết: ''Trước đó họ cũng đã nói như vậy. Tôi chỉ không biết họ nói thế là có ý gì''. 

Tuy nhiên, với tuyên bố trên, Bình Nhưỡng có thể sẽ tiến hành thử nghiệm vũ khí để chứng minh là một cường quốc hạt nhân trên thế giới. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên cho biết: ''Gần đây một số người trong cộng đồng quốc tế bàn cãi nhau về khả năng liệu CHDCND Triều Tiên có lực lượng hạt nhân đánh chặn thực sự hay chỉ là phao tin''. 

Ông này cho biết thêm: ''Đến một thời điểm thích hợp, chúng tôi sẽ có giải pháp mở cửa vũ khí hạt nhân công khai như một lực lượng tự nhiên và sau đó thì không cần thiết phải có thêm tranh cãi gì nữa''.

Hồi tháng 8 vừa qua tại Bắc Kinh, các nhà thương lượng CHDCND Triều Tiên đã nói với các quan chức Mỹ rằng, Bình Nhưỡng sẽ chứng minh cho cả thế giới biết rằng là họ có vũ khí hạt nhân bằng cách tiến hành thử nghiệm loại vũ khí này nếu Washington không nhượng bộ về mặt kinh tế và ngoại giao.

Về kế hoạch thử hạt nhân của CHDNCD Triều Tiên, một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ (giấu tên) cho biết tình báo Mỹ chưa hề phát hiện dấu hiệu nào liên quan đến quá trình chuẩn bị của Bình Nhưỡng. Song ông này cũng nhận định rằng CHDCND Triều Tiên có thể sẽ tiến hành thử vũ khí hạt nhân dưới lòng đất, và như vậy việc phát hiện sẽ rất khó khăn.

Gần đây, Bình Nhưỡng thông báo với Washington rằng, nước này đã hoàn tất quá trình tái chế 8.000 thanh nhiên liệu hạt nhân để lấy plutonium dùng cho sản xuất vũ khí hạt nhân.

Bất đồng giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên bắt đầu xảy ra khi Washington cáo buộc Bình Nhưỡng phát triển hạt nhân và ngừng viện trợ năng lượng cho quốc gia này. Việc làm của Mỹ khiến CHDCND Triều Tiên quyết định rút khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt (NPT) và tái khởi động nhà máy Yongbyon để sản xuất điện năng. 

(Trần Kiên - Theo AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,