221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
127739
Thêm 4 lính Mỹ thiệt mạng tại Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Thêm 4 lính Mỹ thiệt mạng tại Iraq
,

Số quân nhân Mỹ thiệt mạng tại Iraq kể từ khi Tổng thống Bush tuyên bố kết thúc chiến tranh (1/5) hôm qua (17/10) đã vượt quá 100. Với 4 nhân viên quân sự vĩnh viễn ra đi trong cùng một ngày, Washington như đang ngồi trên đống lửa mặc dù đã lường trước được hậu quả của cái gọi là "chiến tranh du kích" và vừa giành được cái gật đầu của Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ đối với Nghị quyết Iraq.

Tính mạng của lính Mỹ ở Iraq luôn bị đe doạ

Đêm thứ năm (16/10), đội tuần tra gồm quân cảnh Mỹ và cảnh sát Iraq làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự ở Thành phố Karbala bị rơi vào vòng tập kích của những người ủng hộ một lãnh tụ Hồi giáo dòng Shia. Ít nhất 3 quân nhân Mỹ và 2 cảnh sát Iraq thiệt mạng, 12 người khác bị thương, trong đó có 7 công dân Mỹ.

Trong vài tuần gần đây, thành phố tôn giáo Karbala (cách Thủ đô Baghdad 85km về phía Nam) luôn trong tình trạng bất ổn vì xung đột leo thang giữa các phe phái của Đạo Hồi dòng Shia. Lực lượng liên quân do Mỹ cầm đầu ở thành phố này đã áp dụng luật giới nghiêm. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều đám đông tụ tập, quấy rối bất chấp qui định này.

Chỉ sau cuộc đụng độ trên vài giờ, tại Thủ đô Baghdad, danh sách lính Mỹ thiệt mạng tại Iraq nhảy sang con số 101 với cái chết của một quân cảnh khác trong một vụ đánh bom tự sát.

Các vụ bạo lực diễn ra ngay sau khi HĐBA LHQ đồng loạt thông qua Nghị quyết Iraq do Mỹ đệ trình. Washington hy vọng rằng, nghị quyết này sẽ mở đường cho việc tăng cường lực lượng đa quốc gia ở Iraq đồng thời thu hút tài trợ của các nước phục vụ quá trình tái thiết quốc gia vùng Vịnh.

(Tiến Dũng - Theo BBC, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,