221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
128359
TT Bush bác bỏ việc tra tấn tù nhân tại Guantanamo
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
TT Bush bác bỏ việc tra tấn tù nhân tại Guantanamo
,
Những người biểu tình làm hình nộm Tổng thống Bush (phải) và Thủ tướng Howard.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Nine, Australia trước chuyến công du châu Á, Tổng thống Mỹ George W. Bush bác bỏ những lời buộc tội quân đội Mỹ đã tra tấn các nghi phạm khủng bố tại vịnh Guantanamo, Cuba. Lời buộc tội do một luật sư đại diện cho 2 người Australia đang bị giam giữ trên Vịnh Guantanamo đưa ra hồi đầu tháng.

Ông Bush nói: "Ở Mỹ, chúng tôi không tra tấn con người, và những người đưa ra tuyên bố như vậy không biết gì về đất nước của chúng tôi". Ông nói thêm rằng 2 người Australia, Mamdouh Habib và David Hicks, đang bị giam giữ tại đây vì "họ là những kẻ bị bắt giữ trên chiến trường. Chúng tôi đang cố gắng hiểu thêm về họ".

Được biết, vợ của Habib sẽ tiến hành một "cuộc biểu tình thầm lặng" phản đối việc chồng bà bị giam giữ bằng cách nhìn thẳng vào ông Bush khi ông đọc diễn văn trước Nghị viện Australia vào ngày 23/10 tới. Bà Habib cho biết bà muốn đưa ra yêu cầu riêng đối với ông Bush chuyển chồng bà về xét xử tại Australia, và bà sẽ không "gây chuyện" lúc ông Bush đọc diễn văn. "Khi tới đó, tôi sẽ im lặng. Tôi có mặt tại đó để ủng hộ chồng tôi và để chứng minh rằng anh ấy vô tội".

Các quan chức an ninh Australia đã yêu cầu nghị viện Canberra không cho phép công chúng tham dự buổi đọc diễn văn của ông Bush, song vợ của Habib sẽ quan sát buổi lễ từ một phòng trưng bày theo lời mời của các chính trị gia phe tả thuộc Đảng Xanh.

Thủ tướng Australia, đang tham dự hội nghị APEC tại Bangkok, nêu rõ các thành viên Đảng Xanh được tự do mời bất kỳ ai họ muốn tới nghị viện. Trong khi đó, hàng nghìn người hôm qua đã tiến hành biểu tình tại Sydney nhằm phản đối chuyến thăm của ông Bush và sự can dự của Australia vào cuộc chiến Iraq do Mỹ lãnh đạo.

(Huyền Trang - Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,