221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
130164
Mỹ cáo buộc Syria giữ 3 tỷ USD của Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ cáo buộc Syria giữ 3 tỷ USD của Iraq
,

Quan chức chính quyền Tổng thống Bush khẳng định đã nắm trong tay các bằng chứng về việc một số ngân hàng Syria đóng tại chính quốc và Lebanon hiện đang nắm 3 tỷ USD của Chính phủ Iraq thời Saddam Hussein. Tờ New York Times số ra hôm qua (21/10) dẫn lời giới chức Washington nói, phái đoàn thuộc Bộ Tài chính Mỹ đã dành 2 tuần tại Damascus để tìm hiểu việc này. 

Syria hiện cam kết sẽ hợp tác, song cho tới nay vẫn chưa có biểu hiện muốn tạo điều kiện cho phái đoàn Mỹ, một số quan chức Mỹ đề nghị giấu tên cho biết.

Theo các tin tức do Mỹ công bố, 3 tỷ USD hiện đang được gửi trong các ngân hàng Syria là số tiền ở ngoài Iraq lớn nhất mà Washington phát hiện được kể từ khi chính quyền Tổng thống Saddam Hussein bị lật đổ. Cách đây chưa lâu, LHQ đã thông qua nghị quyết yêu cầu các nước tịch thu và nộp lại toàn bộ tiền của thuộc sở hữu của chính quyền Iraq cũ về Quỹ phát triển Iraq do Mỹ điều hành để cơ quan này dùng lợi nhuận phục vụ cho công cuộc tái thiết và giúp đỡ người dân Iraq.

Cũng liên quan tới công cuộc tái thiết Iraq, Ngân hàng Thế giới (WB) vừa tuyên bố quyết định tài trợ khoảng 3-5 tỷ USD trong thời hạn 5 năm tới cho công cuộc tái thiết Iraq. Trước đó, tại Hội nghị các nhà tài trợ quốc tế ở Madrid, Liên minh châu Âu (EU) cam kết tài trợ 231 triệu USD, Nhật Bản cam kết tài trợ 1,5 tỷ USD, Tây Ban Nha là 300 triệu USD và Anh cam kết khoảng 835 triệu USD.

Ngoài số tiền các bên cam kết, Iraq còn được Chương trình lương thực thế giới của LHQ (WFP) chuyển gấp 2 triệu tấn lương thực theo chương trình cứu trợ khẩn cấp đã bắt đầu từ 1/4. Giám đốc điều hành WFP James Morris nói: ''Đây là số lượng viện trợ khẩn cấp lớn nhất được vận chuyển trong một thời gian ngắn nhất. Chỉ trong vòng 7 tháng với điều kiện rất khó khăn chúng tôi đã chuyển tận tay số hàng tới 27 triệu dân Iraq''.

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,