221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
131035
Ông Rumsfeld hoài nghi về cuộc chiến chống khủng bố
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Ông Rumsfeld hoài nghi về cuộc chiến chống khủng bố
,

Ông Rumsfeld không thể lạc quan về cuộc chiến chống khủng bố mà ông Bush đang dốc sức tiến hành

Khác hẳn với những phát biểu công khai đầy lạc quan lâu nay của mình, chủ nhân Lầu Năm Góc Donald Rumsfeld không còn giấu được hoài nghi về cuộc chiến chống khủng bố trong một bức giác thư gửi các phụ tá thân cận mới được tiết lộ, trong đó ông đặt nhiều câu hỏi về kết quả của cuộc chiến của ông Bush và cảnh báo, nước Mỹ đang đối mặt với "một chặng đường dài và chông gai" tại Iraq và Afghanistan. "Chúng ta đang chiến thắng hay thất bại trong cuộc chiến chống khủng bố đây?", Rumsfeld hỏi.

Trong bức thư báo nội bộ gửi các tham mưu trưởng liên quân và các phụ tá cao cấp khác, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ khẳng định, không thể nhanh chóng thay đổi cơ cấu Bộ Quốc phòng để đáp ứng được cuộc chiến chống khủng bố một cách hiệu quả. Trong bức giác thư (ngày viết 16/10, công bố hôm thứ tư), ông Rumsfeld cho rằng, Mỹ không có tiêu chuẩn cụ thể để xác định tiến bộ trong cuộc chiến chống khủng bố, được phát động sau vụ 11/9/2001.

Lầu Năm Góc và Nhà Trắng hôm qua vừa lên tiếng bảo vệ cho ông Rumsfeld, cho rằng, ông này hoàn toàn đúng khi viết bức thư đặt ra các vấn đề cho giới lãnh đạo Bộ Quốc phòng xem xét. Về phần mình, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, bức giác thư chỉ là một "nỗ lực nêu ra các vấn đề cần giải quyết". Trả lời các phóng viên báo chí sau một cuộc họp ngắn với các thượng nghị sĩ, ông cho biết, bức thư được viết dựa trên các báo cáo mà ông nhận được từ các chỉ huy quân sự trên toàn thế giới, và chỉ được gửi tới "3 hay 4 phụ tá thân cận nhất của tôi".

Trong bức thư báo, ông viết "liên quân có thể chiến thắng tại Afghanistan và Iraq theo một cách nào đó nhưng sẽ cần một thời gian dài, gian nan". "Tôi có cảm giác rằng, chúng ta chưa có tiến bộ thực sự rõ rệt nào, mặc dù chúng ta đã có nhiều hành động nhanh nhạy, hợp lý và đúng hướng, nhưng liệu đã đủ chưa?", ông Rumsfeld viết khi đề cập đến cuộc chiến chống khủng bố.

Ông cũng đề nghị giới lãnh đạo Lầu Năm Góc xem xét và thảo luận các vấn đề phức tạp, bao gồm các câu hỏi: "Mỹ có nên bắt giữ hay tiêu diệt các phần tử khủng bố gay gắt như hiện nay không?". "Chúng ta đang chiến thắng hay thất bại trong cuộc chiến chống khủng bố đây? Mỹ cần vạch ra một kế hoạch toàn diện, thống nhất nhằm ngăn chặn thế hệ khủng bố tiếp theo?", ông đặt câu hỏi.

Bình luận về bức thư gây ngạc nhiên nói trên, Tướng lục quân về hưu Wesley Clark, một ứng cử viên tổng thống thuộc phe Dân chủ, nói: "Những điều ông Rumsfeld mới nhận ra thực ra đã được chúng tôi nhận ra từ lâu. Đó là chính quyền Bush không có một chính sách cụ thể cho Iraq cũng như một chiến lược dài hạn cho cuộc chiến chống khủng bố".

Cuộc chiến chống khủng bố là ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Hợp chủng quốc. Do đó, những bình luận mang màu sắc bi quan rất dễ khiến ông Bush phật lòng. Ngoài ra, những bình luận như vậy có thể ảnh hưởng không nhỏ đến lợi thế so sánh của đương kim Thổng thống trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng vào năm sau.

(Lam Sơn - Theo Reuters, BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,