221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
133480
Syria, Lebanon hợp lực đối phó với Israel
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Syria, Lebanon hợp lực đối phó với Israel
,

Quân đội Lebanon cho biết lực lượng vũ trang nước này đã nhất trí với phía Syria về cách đối đầu với những đe doạ từ phía kẻ thù. Theo tuyên bố mới đây của quân đội Lebanon, ''hai phía đã thông qua một công thức, Lebanon và Syria sẽ cùng đương đầu với thách thức và kẻ thù chung''.

Tuyên bố trên được đưa ra vài giờ sau khi an ninh Israel và quân du kích Hizbollah có cuộc đọ súng. Trong vụ đổ máu hôm thứ hai (27/10), lực lượng Hizbollah, trú tại Lebanon đã tấn công vào một số vị trí Israel tại khu vực biên giới tranh chấp, đáp trả, Israel đã mở liên tiếp 5 đợt oanh kích và dội pháo vào một số ngôi làng Lebanon.

Căng thẳng trong khu vực bắt đầu bùng phát khi Israel tấn công vào một địa điểm gần Thủ đô Damacus, Syria ngày 5/10 với lý do đó là căn cứ huấn luyện của lực lượng hồi giáo vũ trang Palestine. Đây là vụ tấn công đầu tiên của Israel vào lãnh thổ nước láng giềng Syria trong hơn 20 năm qua và cũng là lần đầu tiên Bờ Tây và Dải Gaza không phải là mục tiêu chính của quân đội Do thái mỗi khi có đánh bom tự sát.

Syria, quốc gia có tầm ảnh hưởng chính trị và quân sự tương đối lớn so với Lebanon, cho biết có thể tấn công các khu định cư Israel tại Cao nguyên Golan để trả đũa chiến dịch quân sự của Tel Aviv. Tham mưu trưởng Syria, Trung tướng Hasan Turkmani, người đã cảnh báo lực lượng vũ trang Syria phải cẩn trọng trước các cuộc tấn công mới của Israel, hôm qua đã có cuộc gặp với Tổng thống Lebanon Emile Lahoud và nhiều tướng lĩnh cấp cao của quốc gia láng giềng.

Trong thời gian vừa qua, một số nguồn tin cho hay, năm 2002 Syria đã hậu thuẫn cho nhóm Hizbollah tấn công vào các mục tiêu Israel nhằm chấm dứt cuộc chiếm đóng của Tel Aviv đối với khu vực nam Lebanon. Đợt tấn công hôm qua của nhóm hồi giáo vũ trang Hizbollah là nhằm vào khu trang trại Shebba của Israel, một địa điểm ở gần biên giới giữa Lebanon, Israel và Cao nguyên Golan.

Đánh giá về động thái mới của hai quốc gia Trung Đông trên, điều phối viên đặc biệt của LHQ về tiến trình hoà bình Trung Đông Terje Roed-Larsen tuyên bố phản đối các vụ tấn công trả đũa lẫn nhau. Quan chức này kêu gọi các bên kiềm chế và tôn trọng quyết định của LHQ về đường biên giới giữa bắc Israel và nam Lebanon.

(Hoài Linh - Theo Reuters) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,