221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
135510
Israel sẵn sàng đàm phán với Thủ tướng Palestine
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Israel sẵn sàng đàm phán với Thủ tướng Palestine
,

Thủ tướng Sharon

Thủ tướng Israel Ariel Sharon tuyến bố nước này đã chuẩn bị sẵn sàng đàm phán hoà bình với Thủ tướng Palestine Ahmed Qurie ngay khi phía Palestine sẵn sàng. Tuyên bố này đã dấy lên hy vọng cho việc thực hiện lộ trình hoà bình Trung Đông vốn bị đóng băng do tình trạng bạo lực không ngừng leo thang thời gian gần đây.

Ông Sharon cho biết: ''Chúng tôi vẫn đang duy trì đối thoại với người Palestine, mặc dù không phải ở cấp thủ tướng. Nguyên nhân đàm phán không tiến hành ở cấp thủ tướng là do yêu cầu của phía Palestine nhằm cho phép ông Abu Ala - Qurie - lấy lại sức mạnh. Chúng tôi sẵn sàng bắt đầu thương lượng bất cứ khi nào''. 

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội các Palestine Jamal al-Shobaki đã lên tiếng chỉ trích tuyên bố của ông Sharon là nhằm lôi kéo sự chú ý của cộng đồng quốc tế khỏi các hành động cứng rắn mà quân đội nhà nước Do Thái đang tiến hành đối với người Palestine. 

Phát biểu trước giới doanh nhân Israel, ông Sharon nhấn mạnh: ''Chúng ta để ngỏ khả năng tổ chức đối thoại với bất kỳ chính phủ nào của người Palestine không kích động bạo lực, không ủng hộ khủng bố và bạo lực. Tôi tin rằng, chúng ra đang đứng trước cơ hội mới để tìm giải pháp tiến tới bình yên và hoà bình''. 

Đầu tuần này, Tổng thống Palestine Yasser Arafat đã lên tiếng yêu cầu ông Qurie thành lập chính phủ lâu dài trước thời hạn 30 ngày hoạt động tạm thời của nội các khẩn cấp sẽ hết hạn vào tuần tới. Tuy nhiên, ông Qurie muốn trước tiên phải giải quyết về những tranh chấp quyền kiểm soát lực lượng an ninh.

Trước đó, Nga cho rằng, tình hình tại vùng lãnh thổ của Palestine đang đòi hỏi cộng đồng quốc tế phải tham gia tích cực hơn để khắc phục cuộc khủng hoảng này. Nghị quyết về lộ trình hoà bình Trung Đông của HĐBA LHQ có ý nghĩa tích cực giúp giải quyết cuộc xung đột Palestine-Israel, bởi vậy cần thiết phải có sự giám sát quốc tế chặt chẽ đối với việc thực hiện nghị quyết này.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga đã lên tiếng phản đối các hoạt động mang tính song phương, vì điều này chỉ làm cho triển vọng hòa bình Trung Đông trở nên xa vời hơn. Ông khẳng định cần nhanh chóng thành lập một chính phủ Palestine hữu hiệu, có đủ khả năng và quyền hạn để giải quyết hiệu quả các vấn đề liên quan tới khủng bố hiện nay trong khu vực.

(Trần Kiên - Theo AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,