221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
137632
Nga - Mỹ sắp thảo luận vấn đề hạt nhân CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Nga - Mỹ sắp thảo luận vấn đề hạt nhân CHDCND Triều Tiên
,
Chủ tịch Quốc hội Ngô Bang Quốc (trái) bắt tay nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Il.

Một quan chức ngoại giao cao cấp của Nga hôm qua (3/11) cho hay Nga và Mỹ sẽ thảo luận về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên tại Washington trong tháng này. Trong cuộc họp bàn lần này, Nga hy vọng Mỹ sẽ đưa ra ý kiến rõ ràng về phương hướng giải quyết tình hình hạt nhân tại bán đảo Triều Tiên.

Hãng tin Interfax trích lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Losyukov, người sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Nga tham dự cuộc họp, cho biết: "Cuộc gặp lần này sẽ giúp chúng tôi chuẩn bị tinh thần trước khi tiến hành hội đàm 6 bên lần 2". Ông Losyukov cũng yêu cầu các bên liên quan tập trung chuẩn bị cho cuộc hội đàm lần này. "Một kết quả khiến tất cả mọi người hài lòng sẽ không thể đạt được vào lúc này, thậm chí cả ở vòng đàm phán tới. Các bên nên tiến hành các bước đi đồng thời".

Hôm 1/10, ông Losyukov đã gợi ý rằng vòng đàm phán 6 bên lần 2 có thể được tổ chức vào tháng 1 năm sau vì theo ông, không có gì cấp thiết phải tổ chức trong năm nay.

Trước đó, hôm 30/10, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên và Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Ngô Bang Quốc đã đồng ý trên nguyên tắc việc tiếp tục các cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân CHDCND Triều Tiên. Thoả thuận này đạt được sau khi CHDCND Triều Tiên bày tỏ rằng nước này sẵn sàng xem xét lời xác nhận mà Tổng thống Mỹ George W. Bush đưa ra gần đây về việc đảm bảo an ninh bằng văn bản cho CHDCND Triều Tiên.

Hồi tháng 8, CHDCND Triều Tiên, Mỹ, Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc và Nhật Bản đã tổ chức vòng đàm phán lần 1 tại Bắc Kinh, song các bên chưa đưa ra thời hạn xác định cho vòng đàm phán sắp tới.

(Huyền Trang - Theo Tân Hoa Xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,