221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
138377
LHQ phê chuẩn nghị quyết phản đối lệnh cấm vận Cuba
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
LHQ phê chuẩn nghị quyết phản đối lệnh cấm vận Cuba
,

LHQ liên tục lên án lệnh cấm vận bất công đối với Cuba kéo dài 40 năm qua.

Với số phiếu thuận áp đảo, Đại hội đồng LHQ, hôm qua (4/10), đã nhất trí thông qua nghị quyết kêu gọi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế kéo dài 40 năm nay đối với Cuba. Đây là năm thứ 12 liên tiếp LHQ kêu gọi Hoa Kỳ chấm dứt lệnh phong toả vô lý, song cho đến nay, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy Washington sẽ thay đổi lập trường của mình.

Nghị quyết nhận được 179 phiếu thuận, 3 phiếu chống và 2 phiếu trắng. 3 nước bỏ phiếu chống là Mỹ, Israel và Marshall Islands. Lệnh cấm vận của Mỹ áp đặt lên Cuba sau khi Chủ tịch Fidel Castro đánh bại cuộc tấn công do CIA hậu thuẫn ở Vịnh Con lợn năm 1961. Trong suốt 12 năm qua, Đại hội đồng LHQ liên tục kịch liệt lên án lệnh cấm vận mà Mỹ áp đặt lên Cuba trong suốt 4 thập niên nay.

Về phần mình, Chính phủ Cuba nhắc lại lập trường cực lực lên án thái độ thù địch của Mỹ. Bộ Ngoại giao Cuba nêu rõ: ''Cuba quyết sẽ không chùn bước trước các hành động khiêu khích của Mỹ". Phát biểu trước cuộc bỏ phiếu của LHQ, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Perez Roque đã gọi lệnh bao vây kinh tế là "một tội ác diệt chủng".

Lệnh cấm vận kéo dài 40 năm đã gây tổn thất cho không chỉ Cuba của Chủ tịch Fidel Castro.

"Lệnh cấm vận là một sự vi phạm trắng trợn, thô bạo và mang tính hệ thống đối với quyền con người của nhân dân Cuba", ông Perez phẫn nộ. Ông nói thêm rằng, việc phong toả còn ảnh hưởng xấu đến quyền lợi của người Mỹ và người Cuba sống tại Hoa Kỳ cũng như quyền lợi của những quốc gia muốn tự do trao đổi mậu dịch và đầu tư vào đất nước ông.

"Đó là một chính sách thô bạo và vô lý, không hề nhận được sự ủng hộ nào, kể cả trong hay ngoài LHQ", quan chức này khẳng định. "Tội ác đang được sử dụng để chống lại Cuba hôm nay rất có thể sẽ lại được dùng để chống lại bất kỳ một nước khác ngày mai".

Phó Đại diện thường trực của Trung Quốc tại LHQ Trương Nghị Sơn cho rằng, Mỹ áp đặt lệnh bao vây kinh tế là nhằm ép buộc Cuba từ bỏ "con đường phát triển độc lập" mà nước này đã chọn. Ông Trương nhấn mạnh, lệnh này phải được dỡ bỏ. "Hoa Kỳ tuyên bố, lệnh cấm vận là nhằm thúc đẩy cái gọi là dân chủ và nhân quyền", ông nói. "Song trên thực tế, họ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến công cuộc xây dựng đất nước và xoá đói giảm nghèo của Cuba".

(Lam Sơn - Theo BBC, Tân Hoa xã, Globalpolicy.org)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,