221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
138351
KEDO sẽ tiếp tục chương trình điện hạt nhân tại CHDCND Triều Tiên?
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
KEDO sẽ tiếp tục chương trình điện hạt nhân tại CHDCND Triều Tiên?
,

 

Tổ chức Phát triển năng lượng Bán đảo Triều Tiên (KEDO) đã hoãn đưa ra quyết định về việc ngừng chương trình điện hạt nhân của KEDO tại CHDCND Triều Tiên. Người phát ngôn của tổ chức này cho hay, các thành viên trong Hội đồng điều hành KEDO đến từ Mỹ, Nhật, Hàn Quốc và EU đã nhất trí trình vấn đề lên chính phủ mỗi nước xem xét và sẽ có thông báo chính thức về tương lai của các dự án lò phản ứng nước nhẹ chậm nhất là vào ngày 21/11 tới.

KEDO là một tập đoàn đa quốc gia được thành lập để giúp CHDCND Triều Tiên xây dựng 2 lò phản ứng hạt nhân theo Thoả thuận khung giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên năm 1994. Theo đó, CHDCND Triều Tiên phải dừng hoạt động của một cơ sở sản xuất plutonium để đổi lại việc thường xuyên nhận được nhiên liệu nặng từ Mỹ. Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ phải trả chi phí cho toàn bộ việc xây dựng lò phản ứng.

Mỹ đã yêu cầu KEDO ngừng các dự án của tổ chức này vì cho rằng Bình Nhưỡng có những nỗ lực muốn phát triển vũ khí hạt nhân. Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Adam Ereli nêu rõ: "Lập trường của chúng tôi là Hội đồng điều hành KEDO nên đồng ý chính thức ngừng dự án xây dựng lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ tại CHDCND Triều Tiên".

Hồi tháng 9, chính quyền ông Bush ám chỉ quyết tâm chấm dứt thoả thuận này khi Mỹ đề xuất tài trợ 3,72 triệu USD cho chi phí hành chính của KEDO. Tuy nhiên, Mỹ quy định rằng khoản tiền này sẽ không được dùng cho việc xây dựng lò phản ứng. Cuối năm ngoái, Mỹ đã ngừng việc chuyển nhiên liệu tới CHDCND Triều Tiên và trong ngân sách năm 2004 không hề bao gồm khoản chi cho KEDO. Trên thực tế, dự án xây dựng 2 lò phản ứng nước nhẹ công suất 1.000 MW đã bị chậm tiến độ từ trước khi cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên bùng nổ hồi năm ngoái.

Có những lo ngại, đặc biệt từ phía Hàn Quốc, rằng phản ứng mạnh mẽ của CHDCND Triều Tiên trước quyết định ngừng dự án lò phản ứng nước nhẹ có thể làm phức tạp thêm tình hình và cản trở nỗ lực khởi động vòng đàm phán mới. So với nhà máy hạt nhân được xây dựng tại CHDCND Triều thời Liên Xô cũ, các lò phản ứng hạt nhân này sẽ sản xuất ít vật liệu nguyên tử dùng chế tạo vũ khí hơn.

(Huyền Trang - Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,