221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
146044
Nhiều nhóm vũ trang Palestine sẵn sàng ngừng bắn
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Nhiều nhóm vũ trang Palestine sẵn sàng ngừng bắn
,
Thủ tướng Palestine Ahmed Qurei.

Thư ký Nội các Palestine Hassan Abu Libdeh cho biết, nhiều nhóm vũ trang Hồi giáo nước này đã gửi thông điệp ''tích cực'' sẵn sàng ký kết thoả thuận ngừng bắn với Israel.

Ông Hassan Abu Libdeh cho hãng thông tấn AP biết ông hoàn toàn tin tưởng rằng, cả Israel và Palestine có thể chấm dứt 3 năm xung đột một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, ông Libdeh cho biết thêm, thoả thuận ngừng bắn có được ký kết hay không phụ thuộc nhiều vào phía nhà nước Do Thái. 

Trong khi đó, Thủ tướng Palestine Ahmed Qurei hy vọng sẽ đạt được lệnh ngừng bắn như bước đầu tiên trong nỗ lực vãn hồi hoà đàm với Israel, tiến tới đẩy mạnh việc thực hiện Lộ trình hoà bình Trung Đông do nhóm bộ tứ Nga, Mỹ, LHQ và EU bảo trợ. 

Ông Qurei cho biết, các cuộc đàm phán ngừng bắn với các nhóm vũ trang sẽ được bắt đầu ngay sau khi Trưởng Cơ quan tình báo Ai Cập Omar Suleiman tới giữ vai trò trung gian. Ai Cập đang đóng vai trò trung gian hoà giải giữa Chính phủ Palestine với nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas và Jihad.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ 2 nhóm vũ trang lớn nhất Palestine này có tham gia cuộc hội đàm hay không. Tuy nhiên, ông Qurei hy vọng sẽ thuyết phục được các nhóm này ngừng tấn công vào các mục tiêu của nhà nước Do Thái như bước đầu trong nỗ lực đảm bảo lệnh ngừng bắn giữa Israel và Palestine.

Hôm qua (16/11), Thủ lĩnh chính trị tổ chức Hamas, ông Khaled Mashaal tuyên bố sẽ chỉ xem xét chấm dứt bạo lực nếu Israel ngừng các hành động xâm lược.

Ngay sau khi Nội các mới của Palestine chính thức nhậm chức, Israel và Palestine đều tuyên bố đã sẵn sàng cho cuộc đàm phán cấp thủ tướng về Lộ trình hoà bình Trung Đông và giải pháp kiềm chế bạo lực dự kiến sẽ diễn ra trong vài ngày tới.

(Trần Kiên - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,