221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
147056
NATO sắp có đối thủ?
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
NATO sắp có đối thủ?
,

Ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU), hôm qua (17/11), đã nhất trí với nhau về kế hoạch thành lập cơ quan phòng thủ mới vào tháng 6 năm sau nhằm tăng cường hợp tác giữa các nước và nâng cao sức mạnh quân sự của khối.

Mỹ lo lắng việc ra đời cơ quan phòng thủ chung của EU sẽ ảnh hưởng tới vai trò của NATO.

Mâu thuẫn

Sau cuộc họp 2 ngày, ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu đã đi tới nhất trí về kế hoạch thành lập một cơ quan phòng thủ mới cho khối. Các bộ trưởng hy vọng cơ quan mới sẽ giúp thành viên trong khối nâng cao năng lực phòng thủ và thúc đẩy hợp tác quân sự. Họ hy vọng, cơ quan mới sẽ đáp ứng được những yêu cầu quan trọng như khả năng triển khai quân nhanh chóng và lâu dài.

Tuy nhiên, vẫn còn mâu thuẫn xung quanh kế hoạch do Pháp và Đức khởi xướng này. Bộ trưởng các nước không muốn cơ quan mới sẽ khiến chi phí phòng thủ không cần thiết tăng gấp đôi.

Song một số tham vọng của châu Âu đã khiến cho Washington không khỏi quan ngại, đặc biệt là một đề xuất từ 4 nước - Pháp, Đức, Bỉ và Luxembourg - về việc thành lập một trụ sở mới điều hành cơ quan phòng thủ này. Cho đến nay, Mỹ vẫn coi cơ quan này là mối đe dọa đối với Hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây Dương, ảnh hưởng đến vai trò của NATO.

Một số đồng minh của Mỹ tại châu Âu cũng đồng ý với quan điểm này. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Geoff Hoon cho là kế hoạch này vẫn không thể chấp nhận được. Ông này cho rằng, cơ quan mới sẽ không mang lại hiệu quả về quân sự và là không thiết thực trong khi tài nguyên đang khan hiếm như lúc này. Tuy nhiên, Pháp vẫn tiếp tục giữ vững lập trường rằng, cơ quan mới sẽ không mâu thuẫn với NATO mà ngược lại, sẽ bổ sung cho liên minh quân sự này.

Ông Solana sẽ là Chủ tịch

Ông Solana được bầu làm người đứng đầu cơ quan phòng thủ mới.

Ngoại trưởng các nước cũng nhất trí chọn người phụ trách chính sách đối ngoại của EU Javier Solana làm Chủ tịch Ban chỉ đạo Cơ quan Phòng thủ. Thành viên hội đồng này là bộ trưởng quốc phòng các nước thành viên. Ông Solana cho biết, ông sẽ nỗ lực hết mình đối với Ban chỉ đạo, ban phụ trách các công việc chuẩn bị cụ thể để thành lập Cơ quan Phòng thủ, sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng 1/2004.

Trả lời báo chí tại Brussels, ông Solana nói: "Tôi đặc biệt vui mừng với quyết định thành lập Cơ quan Phòng thủ. Tôi muốn gửi lời cám ơn tới các bộ trưởng quốc phòng vì những đóng góp đầy tính xây dựng của họ. Sự hiện diện của họ nhất định sẽ góp phần thúc đẩy công việc của Ban chỉ đạo".

(Lam Sơn - Theo BBC, EUROPA, Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,