221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
147017
Mỹ, Nhật thống nhất đối sách về CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ, Nhật thống nhất đối sách về CHDCND Triều Tiên
,

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ James Kelly và Cục trưởng Cục phòng vệ Nhật Shigeru Ishiba nhất trí dùng chiến thuật ''đối thoại và sức ép'' để thuyết phục Bình Nhưỡng chấm dứt chương trình hạt nhân của nước này.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ (trái) và Ngoại trưởng Nhật

Đại diện Washington và Tokyo đã đi tới thoả thuận trên khi nhà ngoại giao Mỹ tới Nhật trong chuyến công du 3 nước châu Á nhằm tìm ra hướng giải quyết cho cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên trước khi hội đàm 6 bên vòng 2 diễn ra tại Bắc Kinh vào tháng tới.

Phát biểu trước báo giới, Cục trưởng Shigeru Ishiba nói: ''Giải quyết vấn đề thông qua các biện pháp ngoại giao và hoà bình không có nghĩa chúng tôi đồng ý với tất cả những gì CHDCND Triều Tiên nói ra. Nếu Bình Nhưỡng cố tình theo đuổi chương trình sản xuất vũ khí huỷ diệt hàng loạt, sản xuất tên lửa hay gây ra bất cứ mối đe doạ nào...đó đều là những điều không thể chấp nhận''.

Cũng trong cuộc gặp vừa diễn ra ngày 17/11, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Kelly và Cục trưởng Shigeru Ishiba cũng thảo luận về khả năng Washington cam kết an ninh bằng văn bản đối với Bình Nhưỡng để đổi lại nước này chấm dứt chương trình hạt nhân. Tuy nhiên, sáng kiến này đã khiến Nhật Bản lo ngại, vì trong trường hợp Tokyo bắt tay Mỹ cam kết với CHDCND Triều Tiên sẽ khiến nước này rất dễ tổn thương trước mối đe doạ tới từ phía bắc Bán đảo Triều Tiên. 

Nhật Bản trước đây từng bị đánh động bởi vụ thử tên lửa của CHDCND Triều Tiên vào năm 1998. Các nguồn tin Nhật Bản cho hay, tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng có thể chạm tới Nhật.

(Hoài Linh - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin liên quan

,
,
,
,