221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
156323
Mỹ sẽ phóng thích hơn 100 tù nhân Guantanamo
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ sẽ phóng thích hơn 100 tù nhân Guantanamo
,
Nghi phạm khủng bố trong được ''chăm sóc'' trong trại Guantanamo

Chính phủ Mỹ đã công bố kế hoạch phóng thích ít nhất 100 tù nhân hiện đang bị giam giữ ngoài Vịnh Guantanamo trong một vài tuần tới. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ những người được thả này có phải chịu hình phạt nào tại quốc gia của họ hay không?  

Mỹ hiện đang giam giữ khoảng 660 nghi phạm khủng bố từ khoảng hơn 40 quốc gia khác nhau trên thế giới. Tất cả các nghi phạm này bị Mỹ giam giữ mà không bị khởi tố, hoặc cho phép luật sư tiếp cận.

Các tổ chức nhân quyền quốc tế và nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có cả đồng minh của Mỹ, đã lên án mạnh mẽ việc Mỹ giam giữ nghi phạm khủng bố tại Guantanamo mà không thông qua xét xử. 

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thông tin chi tiết về kế hoạch phóng thích tù nhân của Mỹ. Người phát ngôn lực lượng quân đội Mỹ cho biết, quá trình chuyển giao sẽ diễn ra, song không đưa ra bất kỳ chi tiết nào khác.

Trong khi đó, một quan chức Mỹ giấu tên cho hãng thông tấn AP hay rằng, hơn 100 thanh niên và thiếu niên sẽ được phóng thích khỏi nhà tù của Mỹ bắt đầu từ cuối tháng 12.

Trại giam Guantanamo được lập hồi 1/2002, nhằm giam giữ những nghi phạm ủng hộ Al-Qaeda và Taliban. Cho đến nay Mỹ đã trả tự do cho 88 nghi phạm, song lại bắt thêm rất nhiều nghi phạm khác. Trước đó, Trưởng trại giam cho biết, 3 nghi phạm trẻ nhất có độ tuổi từ 13 đến 15 sẽ được ưu tiên, song không đưa ra thời gian cụ thế.

(Trần Kiên - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,