221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
155350
Nhật, Mỹ, Hàn Quốc chuẩn bị hội nghị 6 bên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Nhật, Mỹ, Hàn Quốc chuẩn bị hội nghị 6 bên
,

Các nguồn tin cho hay, Nhật, Hàn Quốc và Mỹ đang dự kiến tiến hành một cuộc gặp tại Washington trong tuần này để chuẩn bị cho vòng đàm phán 6 bên lần 2 về vấn đề hạt nhân CHDCND Triều Tiên.

 
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ James Kelly (phải) và Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Lee Soo-Hyuck sau cuộc gặp tại Seoul hôm 26/11.

Quan chức 3 nước này sẽ thảo luận về đảm bảo an ninh Mỹ đưa ra đối với Bình Nhưỡng để đổi lại việc Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Một quan chức tại vụ Đông Bắc Á - Bộ Ngoại giao Nhật cho biết ông có nghe về những thông tin trên, song không thể xác nhận.

Cuộc gặp trù bị lần này sẽ có sự tham gia của các trưởng đoàn đại biểu tại hội nghị 6 bên lần 1 hồi tháng 8, bao gồm Mitoji Yabunaka - Vụ trưởng vụ châu Á và châu Đại Dương, Nhật; Lee Soo Hyuck - Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc và James Kelly - Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương.

Được biết, hôm 26/11, ông Yabunaka đã thăm Seoul và Bắc Kinh để chuẩn bị cho các cuộc hội đàm 6 bên lần 2 có sự tham gia của Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên và Nga. Trong khi đó, tại Seoul, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Lee Soo Hyuck cho biết các nhà thương lượng đang chuẩn bị một tuyên bố chung đưa ra tại vòng đàm phán tới. Theo ông Lee, Hàn Quốc, Mỹ và Nhật đã cùng nhau soạn ra tuyên bố này và sẽ đưa Trung Quốc xem xét.

(Huyền Trang - Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,