221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
159538
Mỹ ép NATO tăng vai trò hậu chiến tại Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ ép NATO tăng vai trò hậu chiến tại Iraq
,

Washington đã lên tiếng hối thúc NATO tăng cường vai trò  trong thời kỳ hậu chiến tại Iraq và Afghanistan, đồng thời tránh sự rạn nứt giữa các đồng minh xung quanh kế hoạch phòng thủ của EU.

Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell.

Đây được coi là lần đầu tiên kể từ khi Mỹ phát động chiến tranh chống Iraq, giới cầm quyền Washington công khai hối thúc NATO hỗ trợ. Hiện, chi phí và thương vong của Mỹ tại Iraq ngày một tăng nhanh. 

Giới ngoại giao coi bình luận của Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell về hệ thống phòng thủ châu Âu chính là một sự ''mặc cả'' để đối lấy sự hỗ trợ tại Iraq và Afghanistan.

Hiện, NATO vẫn đang hỗ trợ bảo vệ an ninh tại khu vực Trung  và Nam Iraq với sự có mặt của các đơn vị quân đội 18 trong tổng số 26 nước thành viên vào thời điểm hiện nay cũng như trong tương lai. 

Phát biểu trước thềm Hội nghị Ngoại trưởng NATO, ông Powell cho biết: ''Chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Istanbul (diễn ra vào tháng 6 năm tới) chúng tôi hối thúc liên minh xem xét phương cách có thể hỗ trợ hơn cho hoà bình và ổn định tại Iraq''.

Ông Powell cho biết, không có đồng minh nào, trong đó có cả Pháp và Đức, phản đối đề xuất mở rộng vai trò của NATO tại Iraq. ''Chúng tôi không đưa ra bất kỳ yêu cầu cụ thể nào tới NATO". Ông nói thêm: ''Tôi chỉ muốn các đồng sự của mình biết rằng, chúng tôi tin tưởng sẽ có cơ hội cho NATO làm nhiều hơn tại Iraq''.

(Trần Kiên - Theo AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,