221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
165229
Saddam Hussein bị bắt như thế nào?
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Saddam Hussein bị bắt như thế nào?
,

Saddam Hussein bị bắt khi đang ngủ trong hầm "nhện". Tại nơi ẩn nấp, người ta tìm thấy 2 súng AK-47, 1 súng ngắn và 750.000 USD.

Hầm nhện. Lối ra vào được ngụy trang bằng gạch và bùn. Có quạt thông gió.

Chiếc hầm "nhện"

Vào hồi 19h12 ngày 14/12 (giờ Hà Nội), ông P. Bremer, người đứng đầu chính quyền Mỹ tại Iraq khai mạc cuộc họp báo đặc biệt bằng câu: "Thưa các quý ông, quý bà, chúng tôi đã tóm được ông ta. Saddam Hussein đã bị  bắt vào lúc 20h30 thứ bảy, 13/12 tại một nơi trú ẩn trong thị trấn al-Dawr, cách Tikrit 15km về phía Nam". Tiếp theo phát biểu của  ông Pachachi, Chủ tịch Hội đồng điều hành lâm thời Iraq, Tướng Ricardo Sanchez, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung tâm, phụ trách toàn bộ lực lượng liên quân ở Trung Đông đã thông báo chi tiết việc bắt giữ Saddam Hussein.

Sau khi nhận được nguồn tin về hai ngôi nhà trong thị trấn, nơi Saddam Hussein và một người nữa có thể ẩn nấp trong đó, Mỹ đã huy động 600 quân đặc biệt tinh nhuệ và lính công binh thuộc sư đoàn 4 bộ binh cùng một số dân quân người Kurd tiến hành vây ráp khu vực. Chiến dịch này được đặt mật danh là "Bình minh Đỏ". Hiện chưa rõ nguồn tin tình báo kia bắt nguồn từ đâu, nhưng có tin một người đồng hương của Saddam đã bán đứng ông ta. Giống như hai người con trai của mình bị bán đứng và bị giết hồi mùa hè vừa qua, một trong những lý do khiến Saddam Hussein bị bắt chính là khoản tiền thưởng quá lớn - 25 triệu USD. Tuy nhiên, theo lời những lính Mỹ tham gia chiến dịch, họ đã phát hiện mùi thuốc lá ngoại đắt tiền gần ngôi nhà hoang - một trong hai địa điểm nghi vấn được gọi bằng mật danh "hang chồn 1" và "hang chồn 2". Ngay lập tức, lính Mỹ cho tăng cường kiểm tra ngôi nhà và cuối cùng đã phát hiện Saddam đang ngủ trong một hầm "nhện", với lối ra vào được ngụy trang bằng gạch và bùn đất. Hầm có quạt thông gió, mặc dầu tối và khá chặt chội nhưng vẫn có đủ chỗ để nằm ở độ sâu 6 foot (1 foot bằng 0,3048m). Saddam đã không hề chống cự. Ngoài Saddam, lính Mỹ còn bắt được hai kẻ đi cùng. Tại nơi ẩn nấp, người ta còn tìm thấy 2 khẩu AK-47, một khẩu súng ngắn và 750.000 USD tiền mặt. Không có ai bị thương trong vụ này. Trả lời câu hỏi của các nhà báo về tâm trạng của Saddam Hussein, tướng Sanchez nói: "Ông ta trông  mệt mỏi và có vẻ cam chịu số phận". Tuy nhiên, theo ông Entifat Kanbar, thành viên Hội đồng Điều hành lâm thời, trong phút cuối cùng Saddam còn định đánh lừa những người truy quét bằng cách ẩn nấp dưới một hố đã được những kẻ thân cận phủ một lớp cát dầy. Lính công binh Mỹ phải dùng xẻng đào cát kéo ông ta lên.

Một nguời Arập với tờ báo sáng 15/12 đưa tin về việc bắt giữ ông Saddam Hussein

Phản ứng từ nhiều phía

Ngay sau khi nhận được tin Saddam Hussein bị bắt, hàng nghìn người dân Iraq ở Baghdad đã đổ ra đường. Nhiều người bắn súng lên trời để bày tỏ thái độ vui mừng trước tin này. Trong khi đó tại Tikrit cũng có hàng nghìn người đổ ra đường, nhưng chỉ để hỏi tin tức. Thư ký báo chí Nhà Trắng nói: "Tổng thống (G.Bush) tin rằng đây là một tin tốt lành cho nhân dân Iraq".  Thủ tướng Anh T. Blair nói: "Saddam đã bị tước hết quyền lực. Ông ta không thể quay trở lại. Nhân dân Iraq biết rõ điều này và chính họ sẽ là người quyết định số phận ông ta". Thủ tướng Đức G. Schroeder đã gửi điện chúc mừng Tổng thống Mỹ G. Bush nhân sự kiện trên. Tổng thống Pháp J. Chiraq nói, ông hài lòng về việc Saddam Hussein bị bắt. Ngoại trưởng Nga I. Ivanov phát biểu: "Việc bắt được Saddam Hussein góp phần củng cố an ninh, giải quyết các vấn đề chính trị tại Iraq với sự tham gia của Liên Hợp Quốc". Trong khi đó Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yasuo Fukuda thì cho rằng: "Tôi tin là nếu ai đó nghĩ rằng các hoạt động của tàn dư chế độ Hussein và quân khủng bố nước ngoài - những kẻ đã tiến hành các vụ khủng bố ở Iraq và những nơi khác - sẽ chấm dứt chỉ vì việc ông ta bị bắt giữ thì đó là một sự lạc quan thái quá".

Theo tin mới nhận, đến 0h 15/12 (giờ Hà Nội), Tổng thống Mỹ G. Bush đã có bài phát biểu trước dân chúng Mỹ nhân sự kiện bắt giữ Saddam Hussein.

Saddam Hussein sẽ bị đem ra xét xử tại tòa án Iraq

Sĩ quan kiểm tra răng của người bị bắt.

Theo những nhân chứng, sau khi bị bắt, Hussein tỏ thái độ hợp tác và nói nhiều. Các phóng viên quân sự đã chụp ảnh khuôn mặt ông ta với bộ râu dài, rậm rì. Sau đó họ cạo râu, chỉ để lại bộ ria và lại tiếp tục chụp ảnh. Các sĩ quan đã bắt ông há miệng để kiểm tra hàm răng. Đến lúc này, người ta vẫn còn nghi ngờ đây là người đóng thế của Saddam, vì vậy lính Mỹ đã phải đưa ông này về sân bay Baghdad để kiểm tra ADN. Kết quả xét nghiệm cho thấy đây chính xác là cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein. Sáng 14/12, một số thành viên Hội đồng Điều hành lâm thời Iraq đã đến nơi giam giữ Hussein và đã nhận diện được ông ta. Quan điểm chung của nhiều nhà lãnh đạo là Saddam Hussein phải được đưa ra xét xử tại tòa án Iraq. Một số người dân Iraq cho rằng, với những tội danh ông này mắc phải rất có thể ông ta sẽ phải lãnh án ở mức cao nhất.

(Hà Khoa - Tổng hợp theo BBC, Mignews, Gazeta, AP...)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,