221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
165354
Cuộc thẩm vấn đầu tiên đối với Saddam Husssein
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Cuộc thẩm vấn đầu tiên đối với Saddam Husssein
,

Cuộc thẩm vấn đầu tiên diễn ra trong  phòng giam tại sân bay Baghdad. Một nhân viên cơ quan đặc vụ Mỹ cho phóng viên tạp chí Time biết,  Hussein đã lảng tránh một số câu hỏi, đôi khi các câu trả lời của ông ta không có logic.

Ngôi nhà gần nơi Saddam Hussein bị bắt
 

Khi được hỏi câu hỏi đầu tiên về tình trạng sức khỏe, Hussein trả lời: "Tôi rất buồn vì nhân dân tôi bị mất tự do". Khi người ta đưa cho ông cốc nước, Hussein nói: "Nếu tôi uống nước, tôi sẽ phải đi vào nhà xí, nhưng làm sao tôi có thể vào nhà xí khi nhân dân tôi mất tự do?". Tuy nhiên Hussein cũng có những câu trả lời thích hợp hơn đối với các câu hỏi nghiêm túc. Ví dụ, ông phủ nhận Iraq có vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD): "Không, tất nhiên là Iraq không có WMD. Đó là tất cả những gì người Mỹ tự nghĩ ra để tạo cớ phát động chiến tranh ". Giải thích việc không muốn cho nhân viên thanh sát LHQ đến Iraq, Hussein giải thích rằng, ông không muốn họ lục soát các dinh thự và xâm phạm đời tư của mình. Trong quá trình thẩm vấn, người ta đã hỏi Hussein về số phận của phi công Mỹ Scott Speacher bị mất tích trong chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất, lâu nay vẫn được coi là bị Iraq bắt làm tù binh, Hussein trả lời: "Chúng tôi không bao giờ có bất cứ người tù binh nào. Tôi không biết gì về anh ta".

Theo nguồn tin của Times, căn cứ vào kết quả cuộc thẩm vấn ngắn trên, có thể nói rằng sẽ không thể nhận được thông tin gì có giá trị từ Saddam Hussein: "Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu ông ta có thể kể ra điều gì"- nguồn tin này khẳng định, sau khi dẫn ra ví dụ các lãnh đạo khác của Iraq đã bị bắt (Tariq Aziz và Abid Mahmoud) cũng chẳng hề khai ra một chút tin có giá trị nào.

(Hà Khoa- Theo Gazeta)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,