221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
169284
Nhật Bản phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Nhật Bản phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa
,

Với mục đích phòng vệ, trong vòng 4 năm tới, Nhật Bản sẽ đầu tư 142,3 tỷ yên (1,3 tỷ USD) để xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa. Tokyo cam kết sẽ không sử dụng hệ thống hiện đại này đe doạ các nước láng giềng.

Bộ trưởng Nội các Nhật Bản Yasuo Fukuda

Theo Bộ trưởng Nội các Yasuo Fukuda, về cơ bản, hệ thống phòng thủ tên lửa (BMD) của Nhật Bản giống kiểu của Mỹ, bao gồm các tên lửa SM-3 do Mỹ sản xuất đặt trên các tàu khu trục và các hệ thống chống tên lửa trên đất liền mang tên PAC-3. Ngoài ra, chuyên gia Mỹ và Nhật sẽ tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện hệ thống này.

"BMD là một biểu hiện của chính sách quân sự theo định hướng phòng thủ để ngăn chặn các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo. Nó chỉ đơn thuần là hệ thống phòng thủ và sẽ không đe doạ các nước láng giềng," ông Fukuda phát biểu tại một cuộc họp báo tổ chức hôm qua (19/12).

Ông Fukuda khẳng định: "Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để bảo vệ đất nước và ngăn chặn sự phổ biến vũ khí huỷ diệt hàng loạt".

Ông này cũng công khai rằng mối đe doạ của Nhật Bản chính là CHDCND Triều Tiên, quốc gia cùng chung khu vực, có tên lửa với tầm bắn đủ sức vươn tới xứ sở hoa anh đào.

Một phát ngôn viên của Cục Phòng vệ Nhật Bản cho biết để đối phó với các hình thức mới của chủ nghĩa khủng bố và sự đe doạ từ CHDCND Triều Tiên, Chính quyền Tokyo đã đề ra một chương trình quốc phòng mới kéo dài trong 5 năm. Nội dung chính của chương trình này là tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị cho việc phòng thủ và giảm dần các công cụ chiến tranh như xe tăng, máy bay, tàu khu trục.

(Tiến Dũng - Theo Reuters, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,