221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
18199
Bình Nhưỡng khởi động các cơ sở hạt nhân
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Bình Nhưỡng khởi động các cơ sở hạt nhân
,
Một cơ sở hạt nhân của CHDCND Triều Tiên

CHDCND Triều Tiên khẳng định đã cho hoạt động trở lại các cơ sở hạt nhân trong một tuyên bố gây ngạc nhiên và nảy sinh nhiều nghi vấn về khả năng nước này đang tận dụng thời khắc Washington đang ráo riết chuẩn bị tấn công Iraq nhằm làm trầm trọng hơn cuộc xung đột hạt nhân với Mỹ. 

 

Trong khi đó tại Washington, Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng, nếu tuyên bố trên là sự thật, đó thực sự là một diễn biến xấu. Mỹ yêu cầu CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của mình. 

Tuyên bố trên của Bình Nhưỡng được đưa ra chỉ ít thời gian trước khi Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell trình bày trước HĐBA LHQ về trường hợp Iraq. 

Tuy nhiên, phía CHDCND Triều Tiên khẳng định, việc tái hoạt động các cơ sở hạt nhân chỉ nhằm mục đích sản xuất điện. Trong khi đó, Mỹ khăng khăng cáo buộc các cơ sở trên có thể sản xuất vũ khí hạt nhân trong vòng vài tháng. 

Hiện Washington đang ráo riết chuẩn bị cuộc chiến chống Iraq với cái cớ quốc gia vùng Vịnh này tàn trữ và phát triển vũ khí huỷ diệt hàng loạt, song lại khẳng định mong muốn một giải pháp hoà bình giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. 

Giới phân tích đánh giá, Bình Nhưỡng lo ngại bị Washingon gây áp lực và tấn công một khi cuộc chiến chống Iraq thành công. Do đó, CHDCND Triều Tiên hy vọng, với chiêu làm trầm trọng hoá cuộc khủng hoảng hạt nhân ngay vào thời điểm Mỹ tập trung gây sức ép với Iraq, Mỹ sẽ phải nhượng bộ. 

(Trần Kiên - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,