221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
19478
Anh loại bỏ ý tưởng tăng cường thanh sát tại Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Anh loại bỏ ý tưởng tăng cường thanh sát tại Iraq
,
Anh tham gia cùng với Mỹ lên tiếng bác bỏ yêu cầu của Pháp, Nga, Đức về việc củng cố thêm hoạt động thanh tra vũ khí của LHQ và tuyên bố, dù có tăng hoạt động lên hàng nghìn lần cũng không thể giải giáp Iraq.

Không lực Hoàng gia Anh.

Trong bài diễn văn đọc trước Viện nghiên cứu chiến lược quốc (IISS) tại London, Ngoại trưởng Anh Jack Straw khẳng định: ''Nếu ông Saddam thiện chí đáp ứng những yêu cầu của LHQ, thì việc tăng cường các hoạt động thanh sát là không cần thiết''. 

Ông Straw cho biết thêm: ''Nếu ông Saddam vẫn kiên quyết từ chối hợp tác thì liệu rằng số lượng lớn thanh sát viên vũ khí sẽ hỗ trợ quá trình giải giáp như thế nào? Các loại virus nguy hiểm có thể được sản xuất ngay tại một khu vực có diện tích bằng một phòng khách bình thường''. 

"Nếu thiếu đi sự hợp tác từ phía Iraq thì có tăng cường hoạt động thanh sát lên hàng nghìn lần cũng không thể đảm bảo quá trình giải giáp của Iraq''. Trưởng phái đoàn thanh sát viên vũ khí LHQ UNMOVIC Hans Bilx cho biết như vậy. 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell đã gán cho yêu cầu tăng cường hoạt động thanh sát bằng thuật ngữ ''làm trệch'' mục tiêu giải trừ vũ khí Baghdad. Phía Mỹ đã buộc tội Iraq từ chối hợp tác triệt để với các thanh sát viên và ngay cả ông Bush cũng đã công khai rằng: "Cuộc chơi đã đến hồi kết".

Tuy nhiên, tuyên bố chung do Pháp, Nga và Đức đưa ra nhằm kêu gọi tăng cường hơn nữa các hoạt động kiểm tra vốn là một phần trong sáng kiến ngoại giao để chủ động yêu cầu giải giáp Baghdad tránh chiến tranh.

Sự ủng hộ của Anh đối với lập trường của Mỹ không gây ngạc nhiên bởi Thủ tướng Anh Tony Blair là đồng minh thân cận nhất của Tổng thống Mỹ Bush. Anh đã triển khai 42.000 quân đến vùng Vịnh để hỗ trợ quân đội Mỹ chuẩn bị phát động chiến dịch quân sự tấn công Iraq

(Phương Hiền - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,