221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
19502
Hàn Quốc nhờ EU giải quyết vấn đề CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Hàn Quốc nhờ EU giải quyết vấn đề CHDCND Triều Tiên
,

Trong tình thế mối bất đồng với Washington ngày một gia tăng sau tuyên bố của Seoul khẳng định Bình Nhưỡng không sản xuất vũ khí hạt nhân, Hàn Quốc đã lên tiếng yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) hợp tác giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên thông qua con đường hoà bình. 

Tổng thống Hàn Quốc Kim Tê Chung đối thoại với Trưởng phụ trách các vấn đề đối ngoại EU Javier Solana.

Hôm qua (10/2), phát biểu trước Nghị viện, Thủ tướng Hàn Quốc Kim Suk-soo nhấn mạnh, cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy CHDCND Triều Tiên sản xuất vũ khí hạt nhân bất chấp phía Mỹ vẫn khăng khăng cho rằng Bình Nhưỡng có 1-2 quả bom nguyên tử. 

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald H. Rumsfeld cho biết, các nguồn tin tình báo Đức biết rõ Bình Nhưỡng có một hoặc hai quả bom nguyên tử và có đủ nguyên liệu hạt nhân để chế tạo thêm từ 6 đến 8 quả bom khác từ nay cho tới tháng 5 hoặc tháng 6. 

Hôm nay, Tổng thống Hàn Quốc Kim Tê Chung đã có cuộc đối thoại với Trưởng phụ trách các vấn đề đối ngoại EU Javier Solana bàn về vấn đề hạt nhân tại CHDCND Triều Tiên. 

Trước đó, Bình Nhưỡng khẳng định quyền phát triển vũ khí hạt nhân và muốn đối thoại song phương với Mỹ. Trong khi đó, Washington cho rằng, Bình Nhưỡng cần tuân thủ các quy định quốc tế, trong đó có hiệp định với Hàn Quốc về việc kiến tạo một khu vực phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. 

Phía Hàn Quốc vẫn mong muốn CHDCND Triều Tiên đàm phán trực tiếp với Mỹ nhằm đẩy lùi cuộc khủng hoảng hạt nhân trong khu vực. Ông Chyung Dai-chul, đặc phái viên của Tổng thống mới đắc cử Roh Moo-hyun cho biết, ông này đã lên tiếng yêu cầu Washington tổ chức đối thoại trực tiếp vô điều kiện với Bình Nhưỡng. 

(Trần Kiên - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,